ปักหมุดของดีทั่วไทย : เบิ่งหมู่บ้านเลี้ยงควาย ในเขื่อนอุบลรัตน์

View icon 94
วันที่ 29 ก.พ. 2567 | 07.19 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ปักหมุดของดีทั่วไทยวันนี้ คุณชนะชัย แก้วผาง จะพาไปดูวิถีคนเลี้ยงควายในเขื่อนอุบลรัตน์ ที่จังหวัดขอนแก่น ถือได้ว่าเป็นฝูงควายใหญ่สุดของภาคอีสาน 

ฝูงควายนับพันตัวของชาวบ้านในตำบลนาหว้า อำเภอภูเวียง จังหวัดขอนแก่น ถูกปล่อยให้กินหญ้า เล่นน้ำอยู่ในเขื่อนอุบลรัตน์ ที่นี่คือ หมู่บ้านอนุรักษ์ควายไทยแห่งใหญ่สุดของอีสาน ชาวบ้านเกือบทุกหลังคาเรือน เลี้ยงและผูกพันกับควายมาตั้งแต่อดีต จนถึงปัจจุบัน

การเลี้ยงควายที่นี่ ชาวบ้านจะไล่ต้อนออกจากคอกช่วงเช้าตรู่ แล้วก็ปล่อยให้พวกมันกินหญ้า เล่นน้ำ ส่วนเจ้าของก็นั่งเฝ้าอยู่ห่าง ๆ ดูเหมือนง่าย แต่ไม่ง่ายเลย เพราะว่าเป็นงานที่ไม่มีวันหยุด ช่วงนี้หญ้าน้อย เพราะน้ำในเขื่อนยังไม่ลด

แม้ควายจะเลี้ยงยาก เลี้ยงแบบไม่มีวันหยุด แต่ชาวบ้านก็บ่นเป็นเสียงเดียวกันว่า ราคาวัวควายช่วงนี้ตกต่ำ ลดลงครึ่งต่อครึ่งก็ว่าได้

จริงอยู่ที่ราคาควายตกต่ำ ยังดีที่ต้นทุนการเลี้ยงไม่สูงมาก ชาวบ้านยังมีพื้นที่เลี้ยงในเขื่อนแบบนี้ ก็ยังพอไหว ยังแบกภาระไม่เยอะมาก

วิถีหมู่บ้านอนุรักษ์ควายไทยในเขื่อนอุบลรัตน์ ยังถูกสืบทอดจากรุ่นสู่รุ่น แม้ว่ายุคสมัยจะเปลี่ยนไปไม่เหมือนเดิม แต่อย่างน้อยอาชีพเลี้ยงควาย ก็ยังสร้างงานสร้างอาชีพให้กับชาวบ้านมีอยู่มีกิน มาจนถึงทุกวันนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง