"บิ๊กกี้แครี่" แชร์ประสบการณ์มะเร็งลำไส้ "หมอเจด" แนะผิดปกติ 2 ใน 4 ข้อ ต้องรีบ

"บิ๊กกี้แครี่" แชร์ประสบการณ์มะเร็งลำไส้ "หมอเจด" แนะผิดปกติ 2 ใน 4 ข้อ ต้องรีบ

View icon 641
วันที่ 29 ก.พ. 2567 | 09.51 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
บิ๊กกี้แครี่ ติ๊กต๊อกเกอร์ชื่อดัง แชร์ประสบการณ์ป่วยมะเร็งลำไส้ ระยะที่ 2 คนที่ยังไม่ป่วย “หมอเจด” แนะมะเร็งลำไส้เป็นเรื่องใกล้จตัว หมั่นเช็กอาการ ผิดปกติ 2 ใน 4 ข้อ รีบไปพบแพทย์

ปวดท้องอยู่3วัน  สุดท้ายหมอบอกว่าเป็นมะเร็ง เรื่องราวที่ได้รับการเปิดเผยจาก “บิ๊กกี้ แครี่”  ติ๊กต๊อกเกอร์ชื่อดัง เริ่มต้นจากอาการปวดท้องมาก มีอาการประมาณ 3 วัน ตำแหน่งที่มีอาการอยู่บริเวณท้องน้อย จึงคิดว่าปวดท้องเพราะไส้ติ่งอักเสบหรือไม่ บิ๊กกี้แครี่จึงไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลในจังหวัดขอนแก่น หมอสั่งทำ CT scan แล้วก็พบว่าลำไส้มีอาการเป็นกระเปาะอักเสบ ได้ยามากินประมาณ 1 เดือน หลังจากนั้นหมอนัดส่องกล้อง เมื่อฟังผลตรวจปรากฏว่าเขาเป็นมะเร็งลำไส้ หลังเข้ารับการรักษาด้วยการผ่าตัดแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างรักษาด้วยคีโมชนิดกิน 5 เดือน

บิ๊กกี้แครี่ ได้ออกมาแชร์ประการณ์ ป่วยมะเร็งลำไส้ระยะที่ 2 เพื่อให้คนที่เป็นอยู่และยังไม่เป็น รู้ว่าจะต้องทำตัวอย่างไร ใครที่กำลังเป็นมะเร็ง อยากให้รู้ว่าเราเป็นเพื่อนกัน ขอให้เราแฮปปี้กับมัน กินข้าวอร่อย มะเร็งไม่เลือกว่าใครจะเป็นหรือไม่เป็น สำหรับบิ๊กกี้แครี่ ยังต้องกินยาคีโม สู้ต่ออีก 4-5 เดือน

ทางด้าน “หมอเจด” หรือ นพ.เจษฏ์ บุญยวงศ์วิโรจน์ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ให้ความรู้ด้านสุขภาพผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว หลังเห็นคลิปของน้อง บิ๊กกี้แครี่  ที่ออกมาแชร์ประสบการณ์ “การเป็นมะเร็ง” ซึ่งเป็นคลิปที่ดีมากๆ เป็นอุทาหรณ์เตือนใจให้กับหลายๆ คน ตามที่บิ๊กกี้แครี่ เล่าว่า สาเหตุที่เกิดมะเร็งอาจเป็นเรื่องของกรรมพันธุ์ บวกกับพฤติกรรมที่เสี่ยง เช่น การกิน การดื่ม  ซึ่งชวนให้เราตระหนักได้ว่ามะเร็งลำไส้เป็นเรื่องที่ใกล้ตัว พบได้เยอะขึ้น และพบในคนที่อายุน้อยได้

หมอเจดให้คำแนะนำด้วยว่า หากใครที่มีอาการผิดปกติอย่าง เช่น
1.ปวดท้อง ท้องผูกสลับท้องเสีย มากกว่า 2 สัปดาห์
2.ถ่ายปนมูกเลือด หรือมีเลือดปน
3.อุจจาระมีลักษณะลีบลง หรือแปลกไปจากเดิม
4.อ่อนเพลีย ตัวซีด น้ำหนักลดผิดปกติทั้งที่ไม่ได้ลดน้ำหนัก

ถ้ามีอาการ 2 ข้อ จาก 4 ข้อนี้ ควรรีบไปพบหมอโดยด่วน อย่าชะล่าใจและปล่อยทิ้งไว้ รวมถึงถ้าใครมีความเสี่ยงก็ควรปรับพฤติกรรม  ไม่ว่าจะเป็นกินลดเนื้อแดง ออกกำลังกาย  เน้นกินไฟเบอร์ และรวมไปถึงควรรีบรับการตรวจเช่นเดียวกัน
หมอเจด อวยพรขอให้บิ๊กกี้ แครี่ หายป่วยเร็วๆ และกลับมาแข็งแรงอีกครั้ง มีหมอและคนอีกมากมายเป็นกำลังใจให้ พร้อมย้ำว่า “มะเร็งป้องกันได้ ไม่ควรเป็น รักษาได้ ไม่ควรตาย”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง