“ยุทธพงศ์” แจงยิบเศรษฐกิจไม่ดี ไม่ให้ ปภ. ซื้อเฮลิคอปเตอร์ใหม่ ของเดิม 4 ลำ ยังไม่มีที่จอด ต้องไปฝากไว้ “ลพบุรี”

“ยุทธพงศ์” แจงยิบเศรษฐกิจไม่ดี ไม่ให้ ปภ. ซื้อเฮลิคอปเตอร์ใหม่ ของเดิม 4 ลำ ยังไม่มีที่จอด ต้องไปฝากไว้ “ลพบุรี”

View icon 158
วันที่ 29 ก.พ. 2567 | 12.35 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ปภ. ของบซื้อ “ฮ.ดับเพลิง” เพิ่ม อ้างดับไฟป่าและไฟไหม้ตึกสูง “ยุทธพงศ์” แฉมี 4ลำ ไม่เคยใช้ภารกิจตึกสูงสักครั้ง และ ไฟป่าเป็นหน้าที่กระทรวงทรัพย์ฯ ทำอยู่แล้ว

จากกรณีนายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย  (ปภ.) ออกมาเปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 27ก.พ.67 คณะอนุกรรมาธิการด้านการปกครอง ในคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 สภาผู้แทนราษฎร มีมติปรับลดงบประมาณรายการจัดหาอากาศยานปีกหมุน (Helicopter) ซึ่งเป็นสรรพกำลังเครื่องจักรกลต้านสาธารณภัยที่มีความจำเป็นอย่างยิ่ง ในการปฏิบัติภารกิจแก้ไขและบรรเทาสาธารณภัย โดยเฉพาะในพื้นที่ประสบภัยที่เข้าถึงยากและมีความอันตราย และ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถการดับไฟตึกสูง รวมทั้งภารกิจไฟป่า หากไม่ได้รับการจัดสรรงบประมาณดังกล่าว อาจส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพการแก้ไขปัญหาสาธารณภัยนั้น

ล่าสุด (29 ก.พ.67) , เวลา : 10.00 น.นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ในฐานะรองประธานอนุกรรมาธิการปกครอง คนที่ 2  ชี้แจงว่า มติที่ประชุมไม่ให้จัดซื้ออากาศยานปีกหมุนดับเพลิง จากประเทศรัสเซีย ระยะที่ 3 จำนวน 1 ลำ งบประมาณปี 2567 จำนวน 950 ล้านบาท ด้วยคะแนน 6 ต่อ 3 เนื่องจากสภาวะเศรษฐกิจ เพราะชาวบ้านกำลังเดือดร้อนอย่างหนักในขั้นวิกฤต และ รัฐบาลก็ต้องกู้เงินถึง 700,000 ล้านบาท มาชดเชยในงบประมาณปี 2567

ที่ประชุมจึงเห็นว่า ไม่มีความจำเป็นเร่งด่วน ที่จะต้องซื้อเพิ่ม เพราะปภ. มีใช้ประจำการอยู่แล้ว 4 ลำ และ ยังอยู่ในสภาพใหม่ โดยที่ 2 ลำล่าสุด เพิ่งส่งมอบตามสัญญาฯ เมื่อวันที่ 25 ส.ค.66 ทั้งยังไม่มีที่จอด ต้องนำทั้ง 4 ลำไปฝากไว้ที่ศูนย์กลางการบินของกองทัพบกที่ จ.ลพบุรี และ ที่สำคัญตั้งแต่ซื้อมา ทั้ง 4 ลำ ไม่เคยได้นำไปใช้ในภารกิจดับเพลิงอาคารสูงแม้แต่ครั้งเดียว ยกตัวอย่าง หากเกิดไฟไหม้ตึกสูงกทม. ต้องใช้เวลาบิน 45 นาที และ ต้องหาน้ำดิบให้ด้วย ขณะที่ กทม. มีรถดับเพลิงอาคารสูง คันละ 150 ล้านบาท อยู่ถึง 4 คัน สามารถดับเพลิงอาคารสูงใน เขต กทม. ได้อยู่แล้ว ส่วนกรณีดับไฟป่า ก็ไม่ใช่ภารกิจโดยตรงของ ปภ. และ ยังมีเฮลิคอปเตอร์ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ทำหน้าที่อยู่แล้วเช่นกัน

ดังนั้น หาก ปภ. ยังไม่ฟังเสียงตัวแทนของประชาชน เดินหน้าจัดซื้อเฮลิคอปเตอร์ดับเพลิง (รัสเซีย) ต่อไป ก็อาจจะทำให้ เกิดปัญหาข้อสงสัยในการจัดซื้อ เรื่องของความโปร่งใส   เพราะมีผู้ขายอยู่เพียงรายเดียว และไม่มีการเปรียบเทียบราคาฯ จาก ผู้ขายรายอื่น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง