จับแก๊งปลอมวุฒิการศึกษา พบข้าราชการระดับสูงใช้วุฒิปริญญาเอกปลอม

View icon 815
วันที่ 29 ก.พ. 2567 | 16.43 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - ตำรวจไซเบอร์ จับมือทำวุฒิศึกษาปลอมขายออนไลน์ผ่านโซเชียลมีเดีย ซึ่งพบว่าสถาบันการศึกษาชื่อดัง โดนปลอมวุฒิกันเพียบ มีให้เลือกตั้งแต่วุฒิ ม.3 ไปจนถึงปริญญาโท ตรวจสอบพบว่ามีข้าราชการระดับสูงใช้วุฒิปริญญาเอกในการทำงานด้วย

ตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือตำรวจไซเบอร์ สอท. จัดแถลงข่าวการจับกุมผู้ต้องหาปลอมวุฒิการศึกษา ส่งขายออนไลน์ทั่วประเทศ 2 คดี ได้ผู้ต้องหา 5 ราย พร้อมตรวจยึดของกลางวุฒิการศึกษาปลอม ตรวจยึด คอมพิวเตอร์ ตรายาง และอุปกรณ์ต่าง ๆ รวมของกลางกว่า 100 รายการ

คดีแรก ตำรวจ สอท.3 จับกุมนางสาววันดี อายุ 31 ปี ได้ในพื้นที่ตำบลเขารูปช้าง อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา ซึ่งใช้เป็นสถานที่ทำวุฒิการศึกษาปลอม โดยนางสาววันดี จะปลอมวุฒิการศึกษาตามที่มีคนสั่งเข้ามา ส่วนใหญ่เป็นวุฒิปริญญาตรีของมหาวิทยาลัยรัฐและเอกชนชื่อดังหลายสถาบัน เช่น มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, มหาวิทยาลัยรามคำแหงมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, มหาวิทยาลัยศิลปากร, มหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

นอกจากนี้ ยังมีวุฒิปลอมทั้งระดับ ม.ต้น ของโรงเรียนต่าง ๆ ระดับ ปวช. และ ปวส. ของวิทยาลัยต่าง ๆ ด้วย ราคาของวุฒิปลอม ม.ต้น 2,500 บาท ม.ปลาย 3,700 บาท ปวช. 4,000 บาท ปวส. 4,800 บาท ปริญญาตรี 9,000 บาท

พลตำรวจโท ชนทัช วุฒิภัทรโภณ รองผู้กำกับการวิเคราะห์และเครื่องมือพิเศษ ตำรวจ สอท.3 เผยว่า นางวันดี ทำคนเดียว เริ่มปลอมวุฒิการศึกษา มาตั้งแต่เดือนตุลาคม 2565  ซึ่งที่ผ่านมามีลูกค้าหมุนเวียนมากกว่า 300 ราย และจากการตรวจสอบพบว่ามีข้าราชการระดับสูงรายหนึ่งในภาคเหนือ ใช้วุฒิการศึกษาปลอมระดับปริญญาเอก ไปปรับระดับ ปรับตำแหน่งในการทำงานด้วย

อีกคดี คดีที่สอง ตำรวจ สอท.2 ไปจับกุมแก๊งปลอมวุฒิการศึกษาได้ 4 คน ได้ในพื้นที่นครราชสีมา ปราจีนบุรี และสมุทรปราการ โดยผู้ต้องหากลุ่มนี้ทำในลักษณะเป็นแก๊ง มีคนจัดหาคนที่ต้องการวุฒิคนที่รับทำ และใช้บัญชีม้าในการรับโอนเงิน

แก๊งนี้ มีความชำนาญและใช้ความแนบเนียนในการผลิตวุฒิการศึกษาปลอม ทั้งการศึกษารายละเอียดของสถาบันที่ลูกค้าว่าจ้างและการคำนวณปีที่จบการศึกษาให้สอดคล้องกับอายุของผู้ว่าจ้าง ซึ่งสามารถทำได้อย่างแนบเนียน ไม่มีพิรุธ และไม่สามารถแยกได้ว่า เป็นของจริงหรือของปลอม สามารถสร้างรายได้สูงถึง 300,000-400,000 บาทต่อเดือน มีเงินหมุนเวียนในบัญชีมากกว่า 4 ล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง