ล่อจับแก๊งทวงหนี้เงินกู้นอกระบบ อ้าง จนท.หนุนหลัง

View icon 106
วันที่ 1 มี.ค. 2567 | 07.11 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ที่จังหวัดขอนแก่น เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอกระนวน ซุ่มจับแก๊งทวงหนี้ ที่ปล่อยเงินกู้โหด หลังขับรถไล่ตามลูกหนี้

เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษอำเภอกระนวน จังหวัดขอนแก่น ตรวจค้นรถยนต์ของชาย 2 คน ที่มาทวงหนี้ที่บ้านของลูกหนี้ 2 สามีภรรยาหลังแอบซ่อนอยู่ภายในบ้าน จึงแสดงตัวเป็นเจ้าพนักงานฝ่ายปกครอง ขอตรวจสอบใบอนุญาตทวงถามหนี้ และใบอนุญาตประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคล ก็ไม่สามารถแสดงได้ จึงแจ้งขอกล่าวหาร่วมกันประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลโดยไม่ได้รับอนุญาต, ประกอบธุรกิจทวงถามหนี้โดยไม่ได้รับอนุญาต, กระทำการข่มขู่ แก่ลูกหนี้หรือบุคคลอื่น เรียกดอกเบี้ยเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด ควบคุมตัวพร้อมรถยนต์ของกลาง ภายหลังถูกจับกุมกลุ่มบุคคลดังกล่าวยังอ้างว่า มีเจ้าหน้าที่ของรัฐคอยดูแลกลุ่มอยู่ด้วย ซึ่งเจ้าหน้าที่ไม่ปักใจเชื่อ จึงประสานกับตำรวจสืบสวนตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป

ขณะที่เมื่อวานนี้ (29 ก.พ.) เป็นวันสุดท้ายของการลงทะเบียนหนี้นอกระบบ ที่ศูนย์อำนวยการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ จังหวัดสระบุรีเงียบเหงา มีเพียงเจ้าหน้าที่มารอรับลงทะเบียน มีลูกหนี้มาลงทะเบียน 1 คน

ทีมข่าวไปพบ นางสาวณัฐฐารินทร์ เกษมสารพิพัฒน์ อายุ 47 ปี หรือ เจ๊เอ๋ เจ้าหนี้ปากแจ๋ว บ่นไม่หยุด หลังลูกหนี้ หนีหายเกลี้ยง

เจ๊เอ๋ บอกว่า ตั้งแต่จัดโครงการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบมา ก็ยังไม่มีลูกหนี้นำเงินมาใช้คืนเหมือนเดิม ไม่มีอะไรดีขึ้น ทุกวันนี้ลูกหนี้หายไปหมด ซึ่งลูกหนี้ที่ยืมเงินค่าไฟฟ้าไป ที่เป็นข่าวดังตอนนั้น ก็ยังไม่เอามาคืน ผ่านไป 2 เดือนแล้ว คิดว่าการแก้ไขปัญหาลูกหนี้ของรัฐบาลไม่ถูกจุด และแก้ปัญหาไม่ได้

ส่วนการลงทะเบียนแก้หนี้นอกระบบวันสุดท้าย (29 ก.พ.) มีการเปิดตลาดนัดหนี้ให้มีการไกล่เกลี่ยระหว่างลูกหนี้กับเจ้าหนี้ ช่วยเหลือด้านสินเชื่อ แนะนำอาชีพให้กับลูกหนี้กระทรวงมหาดไทย ยังคงเดินหน้าเพื่อช่วยเหลือลูกหนี้ต่อเนื่องพบว่าการลงทะเบียนหนี้นอกระบบตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม ถึง เมื่อวานนี้ (29 ก.พ.) มีผู้ลงทะเบียนแล้วกว่า 100,000 คน มูลหนี้รวม 11,732.506  ล้านบาท รวมจำนวนเจ้าหนี้ 125,302 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง