ไม่สิ้นแรงศรัทธา คนยังแห่ขึ้นเขาคิชฌกูฏ แม้จะเพิ่งเกิดอุบัติเหตุ

ไม่สิ้นแรงศรัทธา คนยังแห่ขึ้นเขาคิชฌกูฏ แม้จะเพิ่งเกิดอุบัติเหตุ

View icon 163
วันที่ 1 มี.ค. 2567 | 08.44 น.
ข่าวในประเทศ
แชร์
ไม่สิ้นแรงศรัทธา ผู้แสวงบุญและนักท่องเที่ยวยังแห่ขึ้นเขาคิชฌกูฏเนืองแน่น แม้จะเพิ่งเกิดอุบัติเหตุรถคว่ำจนมีผู้เสียชีวิต เผยยังเชื่อมั่นในความปลอดภัย

จากกรณีกระบะรับส่งผู้โดยสารขึ้นไปนมัสการรอยพระพุทธบาทพลวงบนยอดเขาคิชฌกูฏ จ.จันทบุรี ประสบอุบัติเหตุระหว่างลงจากเขา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย  และผู้บาดเจ็บจำนวน 9 ราย

ล่าสุด เมื่อเวลา 21.00 น. วันที่ 29 ก.พ. 67 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่คิวรถพลวงพบว่าคณะผู้แสวงบุญ ตลอดจนนักท่องเที่ยวยังคงไม่สิ้นศรัทธา ต่างเดินทางมารอขึ้นรถเพื่อเดินทางขึ้นไปกราบไหว้นมัสการรอยพระพุทธบาทกันอย่างเนืองแน่น ส่งผลทำให้ร้านค้า เครื่องบูชาสังฆทาน ร้านขายของฝาก มีบรรยากาศการซื้อขายคึกคักไปด้วย

สอบถาม นายพีระ เรืองภักดิ์ หัวหน้าคิวรถพลวง บอกว่า รถรับส่งผู้โดยสารในคิววัดพลวงทุกคัน จะต้องดำเนินการให้อยู่ในข้อกำหนดกฎเกณฑ์ดูแล มาตรฐานความปลอดภัย โดยจะมีการตรวจสภาพรถในทุก 7 วันเพื่อตรวจสภาพความพร้อมของรถในส่วนที่สำคัญโดยเฉพาะระบบช่วงล่าง ทั้งตรวจผ้าเบรก ตรวจช่วงล่าง รวมถึงคุณภาพยางรถให้มีความสมบูรณ์อย่างสม่ำเสมอ

สำหรับเรื่องยางที่เป็นประเด็นดราม่า ทางหัวหน้าคิวรถได้ให้ข้อมูลว่าเป็นยางประเภทที่เหมาะสำหรับทางลาดชันขึ้นเขาอยู่แล้ว ซึ่งเป็นมาตรฐานที่ใช้มากว่า 20 ปี และในช่วงเย็นที่ผ่านมา ทางคิวรถก็ได้มีการนำเสนอเรื่องดังกล่าวเข้าที่ประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายภาคส่วน เกี่ยวกับมาตรการในการเปลี่ยนคนขับทุกๆ 8 ชั่วโมง เพื่อให้คนขับได้มีการพักผ่อนอย่างเต็มที่ และทางคิวรถพลวงยินดีที่จะเยียวยาผู้เสียชีวิต รวมถึงผู้บาดเจ็บในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ขณะที่นักท่องเที่ยว บอกว่า เรื่องอุบัติเหตุไม่เป็นปัญหาหรือส่งผลกระทบด้านจิตใจ เพราะมาแสวงบุญทุกปี แต่ก็รู้สึกกลัวอยู่บ้าง ในบางช่วงที่คนแสวงบุญเยอะ รถที่มีความเร็วและตอนขับสวนทาง แต่ยังเชื่อมั่นในทักษะความเชี่ยวชาญของคนขับ และทางคณะผู้จัดงาน ตลอดจนผู้ประกอบการคิวรถ คงจะมีมาตรการความระมัดระวังเพิ่มมากขึ้น  นอกจากนี้ยังมีทีมแพทย์ฉุกเฉิน ชุดกู้ชีพคอยดูแลความปลอดภัยทุกช่วงตลอดเส้นทางขึ้น-ลง และฝากถึงคนที่ยังไม่เคยมาอยากให้ลองมาดูสักครั้ง จะได้รับรู้ว่าการขึ้นนมัสการรอบพระพุทธบาทที่จันทบุรี จะมีอะไรหลายๆ อย่าง ที่จังหวัดอื่นๆ ไม่มี โดยให้เช็ควันหรือช่วงสภาพอากาศช่วงที่ไม่มีฝน เนื่องจากจะมีความปลอดภัยมากกว่า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง