เสือโคร่ง “บะลาโกล” เตรียมกลับสู่ธรรมชาติ

เสือโคร่ง “บะลาโกล” เตรียมกลับสู่ธรรมชาติ

View icon 115
วันที่ 1 มี.ค. 2567 | 09.49 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เตรียมความพร้อมปล่อยเสือโคร่ง “บะลาโกล” คืนสู่ธรรมชาติ โดยต้องรอผลตรวจสุขภาพอย่างละเอียดก่อน และต้องคำนึงถึงพื้นที่ที่เหมาะสม โดย “บะลาโกล” ถูกพบในสภาพผอมเดินหิวโซในบ้านกระเหรี่ยงน้ำตก จ.กำแพงเพชร

วันนี้ (1 มี.ค. 67) นายรุ่งโรจน์ อัศวกุลธารินท์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 พร้อมด้วยนางอัจฉรา ซิ้มเจริญ หัวหน้ากลุ่มงานวิชาการ นายจิระเดช บุญมาก ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า นางสาวพิมพ์ชนก สรงมงคล นายสัตวแพทย์ชำนาญการพิเศษ ได้ร่วมหารือเตรียมความพร้อมและขั้นตอนในการปล่อยเสือโคร่งชื่อ “บะลาโกล” คืนสู่ธรรมชาติ และพิจารณาสถานที่ที่จะทำการปล่อยให้มีความเหมาะสม ผ่านระบบการประชุมทางไกล โดยมีนายสิทธิชัย นุชัยเหล็ก หัวหน้ากลุ่มงานวิจัยสัตว์ป่า เป็นประธานการประชุม ณ ห้องประชุมสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 (นครสวรรค์)

โดยเสือโคร่งชื่อว่า “บะลาโกล” ที่ถูกเจ้าหน้าที่ตั้งชื่อเพื่อให้สอดคล้องกับพื้นที่ ซึ่งเป็นภาษากะเหรี่ยงแปลว่า "คลองลาน" ถูกพบเห็นที่บ้านกระเหรี่ยงน้ำตก อ.คลองลาน จ.กำแพงเพชร ในสภาพที่ร่างกายผอมเดินหิวโซในพื้นที่เกษตรของชาวบ้าน และได้รับการช่วยเหลือนำมาฟื้นฟูร่างกายที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยขาแข้ง จ.อุทัยธานี โดย “บะลาโกล” สามารถกินมื้อแรกได้ประมาณ 8 กิโลกรัม และเพิ่มจำนวนขึ้นมาเรื่อย ๆ และ “บะลาโกล” มีความตื่นกรงเลี้ยงในช่วงแรกและเริ่มปรับตัวได้

ทั้งนี้ เมื่อฟื้นฟูร่างกาย “บะลาโกล” ให้แข็งแรงแล้ว จะมีการตรวจสุขภาพอย่างละเอียดอีกครั้ง เพื่อปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ โดยจะคำนึงถึงพื้นที่ป่าที่ต้องมีเหยื่อที่เพียงพอสำหรับการดำรงชีวิต หลังการปล่อยจะต้องไม่เป็นการรบกวนชุมชน ปัจจัยความเสี่ยงก่อเกิดอันตรายต่อเสือและชุมชน พร้อมติดเครื่องติดตามตัวให้สามารถติดตามตัว “บะลาโกล” ได้ ซึ่งการปล่อยคืนสู่ต้องรอผลการตรวจสุขภาพอย่างละเอียดและร่างกายของ “บะลาโกล” พร้อม จึงจะสามารถระบุวันปล่อยได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง