เรียนฟรีต้องมีคุณภาพ ส่งเด็กไทยไปถึงฝัน

View icon 131
วันที่ 2 มี.ค. 2567 | 20.09 น.
ข่าวเด็ด 7 สี
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - น่าตกใจ ปีนี้เด็กไทยหลุดออกนอกระบบการศึกษามากกว่า 1 ล้านคน ต้นเหตุเพราะเงินไม่พอ ส่งเรียนไม่ถึงจุดหมาย นักวิชาการชี้หลักสูตรเรียนฟรี 15 ปี ยังไม่เพียงพอ

กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา หรือ กสศ. เผยสถานการณ์เด็กไทยหลุดออกนอกระบบการศึกษากว่า 1 ล้านคน เป็นนักเรียนอายุ 3-18 ปี โดยเด็กกลุ่มนี้หากไม่ได้รับการช่วยเหลือจะมีทางเดินชีวิตที่ยากลำบาก ต้องจำทนอยู่ในสถานะด้อยโอกาสตลอดชีวิต หรือบางคนเริ่มเข้าสู่วงจรสีดำ ถนนสีเทา จบชีวิตที่สถานพินิจ ปัจจัยเพราะเงินทุนเป็นเหตุ หากอยู่ในครอบครัวที่ยากไร้ เด็กส่วนใหญ่จะเสียโอกาสทางการศึกษา เพราะต้องออกมาช่วยครอบครัวทำงานหาเงิน แม้จะมีนโยบายเรียนฟรี แต่ก็ยังดีไม่พอ เพราะบางโรงเรียนมีค่าใช้จ่ายอย่างอื่นงอกขึ้นมา ทำให้ผู้ปกครองส่งเสียไม่ไหว ต้องให้ลูกพักการเรียน ส่วนครอบครัวที่มีฐานะ พร้อมจะส่งบุตรหลานไปให้ถึงฝั่งฝัน ใช้เงินทุนสนับสนุนทุกการเรียนรู้ เพื่อให้อยู่ในสังคมที่ดีกว่าเดิม

ด้าน ศาสตราจารย์ สมพงษ์ จิตระดับ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ กสศ. แนะทางออกของปัญหา ควรเพิ่มประสิทธิภาพเรียนฟรีมากกว่า 15 ปี ให้สูงถึงระดับ ปวส. ให้ผู้เรียนมีวิชาชีพติดตัวไปทำงาน รวมถึงการต้องออกแบบหลักสูตรเรียน 3 ระบบ รองรับวิถีชีวิตผู้เรียนที่ไม่พร้อม ได้แก่ การเรียนในระบบปกติ, เรียนแบบทำงานไปด้วยและเรียนไปด้วย ดูแลคนที่บ้านไปด้วย จะช่วยให้ผู้เรียนทุกคนอยู่ในระบบการศึกษาต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง