สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานเพลิงศพหม่อมราชวงศ์สดศรี ปันยารชุน

View icon 234
วันที่ 2 มี.ค. 2567 | 20.01 น.
ข่าวในพระราชสำนัก
แชร์
เวลา 17.09 น. วันนี้ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปยังเมรุหลวงหน้าพลับพลาอิศริยาภรณ์ วัดเทพศิรินทราวาส ในการพระราชทานเพลิงศพ หม่อมราชวงศ์สดศรี ปันยารชุน ซึ่งถึงแก่อนิจกรรม เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2566 สิริอายุ 87 ปี

หม่อมราชวงศ์สดศรี ปันยารชุน เกิดเมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2479 เป็นธิดาของพลโท หม่อมเจ้าคัสตาวัส จักรพันธุ์ พระโอรสในพระเจ้าวรวงศ์เธอ กรมหมื่นอนุวัตน์จาตุรนต์ ประสูติแต่หม่อมหวน จักรพันธุ์ ณ อยุธยา กับหม่อมเจ้าทิตยาทรงกลด รพีพัฒน์ พระธิดาในพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงราชบุรีดิเรกฤทธิ์ ประสูติแต่หม่อมอ่อน รพีพัฒน์ ณ อยุธยา ในวัยเยาว์ ได้ติดตามท่านพ่อ ที่ทรงดำรงดำแหน่งผู้ช่วยทูตฝ่ายทหารบกประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปารีส สาธารณรัฐฝรั่งเศส จึงได้เรียนภาษาอังกฤษและฝรั่งเศสตั้งแต่เล็ก ทำให้มีความชำนาญในภาษา อันเป็นคุณสมบัติติดตัวและเป็นประโยชน์

หม่อมราชวงศ์สดศรี เริ่มต้นการศึกษาที่โรงเรียนมาแตร์ เดอี กรุงเทพฯ, โรงเรียนอเมริกัน ณ กรุงปารีส และศึกษาต่อที่ประเทศอังกฤษ ในวิชาเลขานุการ ที่วิทยาลัยควีนส์ คอลเลจ กรุงลอนดอน หลังจากสมรสกับนายอานันท์ ปันยารชุน ข้าราชการกระทรวงการต่างประเทศ ได้ติดตามสามีทำหน้าที่ภริยาเอกอัครราชทูตไทยประจำประเทศต่าง ๆ อาทิ ประจำสหประชาชาติ, แคนาดา, สหรัฐอเมริกา, และสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี และทำหน้าที่ภริยาปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ทั้งนี้ ได้รับเสด็จพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เมื่อคราวเสด็จพระราชดำเนินเยือนแคนาดา, นครนิวยอร์ก กรุงวอชิงตัน และนครลอสแอนเจลิส สหรัฐอเมริกา
    
หลังจากที่ นายอานันท์ ปันยารชุน ได้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี คนที่ 18 ของประเทศไทย หม่อมราชวงศ์สดศรี ได้ทำหน้าที่ภริยานายกรัฐมนตรี อย่างเต็มความสามารถ สง่างาม และเหมาะสม เป็นแบบอย่างที่ดีแก่ผู้ที่พบเห็นจนเป็นที่ประจักษ์ ด้านชีวิตครอบครัว หม่อมราชวงศ์สดศรี ปันยารชุน มีธิดา 2 คน

ข่าวอื่นในหมวด