ศรีสะเกษจัดอบรม “สัปเหร่อสู่มืออาชีพ” ฝึกจริงทุกขั้นตอน

ศรีสะเกษจัดอบรม “สัปเหร่อสู่มืออาชีพ” ฝึกจริงทุกขั้นตอน

View icon 284
วันที่ 4 มี.ค. 2567 | 18.19 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 38 ศรีสะเกษ จัดอบรม “สัปเหร่อสู่มืออาชีพ” เน้นฝึกปฏิบัติจริงทุกขั้นตอน พร้อมส่งเสริมสู่อาชีพเสริม ดูแลชีวิตหลังความตาย

สัปเหร่อ อาชีพที่ไม่ใช่ว่าทุกคนจะทำได้ง่าย ๆ  วันที่ 4 มีนาคม 2567 ที่ วัดเพียนาม ตำบลหนองไผ่ อำเภอเมือง จังหวัดศรีสะเกษ สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 38 ศรีสะเกษ ร่วมกับวัฒนธรรมจังหวัดศรีสะเกษ, สภาวัฒนธรรมจังหวัดศรีสะเกษ, สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดศรีสะเกษ และบริษัท เซิ้ง โปรดักชั่น ไทบ้านเดอะซีรี่ ผู้สร้างภาพยนตร์เรื่อง สัปเหร่อ ซึ่งเป็นทีมงานคนศรีสะเกษ จัดอบรมสัปเหร่อ สู่มืออาชีพ เพื่อต้องการยกระดับสัปเหร่อให้ได้มาตรฐานอาชีพ ที่มีเกียรติ และให้ทราบถึงพิธีกรรมอย่างถูกต้อง ในทุกศาสนา

นการจัดฝึกอบรม ได้ใช้สถานที่จริง คือ ที่วัดเพียนาม  ใช้อุปกรณ์จริงๆ ทั้งหมด ยกเว้นศพผู้เสียชีวิต ได้ใช้หุ่นที่ยัดนุ่นแทน แบ่งการอบรมออกเป็นฐานความรู้ 4 ฐาน คือ ฐานแรก ฐานมัดตราสัง และดอยศพ, ฐานที่ 2 ฐานการบรรจุศพเข้าโรง, ฐานที่ 3 ฐานการเคลื่อนย้ายศพ, ฐานที่ 4 ฐานการเก็บอัฐิ ซึ่งทุกอย่างทำเสมือนจริงทั้งหมด

นางสาวบุปผา เรืองสุด อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กล่าวว่า ในการฝึกอบรม ทุกขั้นตอนจะต้องทำตามจารีต ประเพณี และจะต้องถูกทุกขั้นตอน อย่าให้พลาด เพราะสิ่งเหล่านี้ เป็นความเชื่อว่า ชีวิตหลังความตายมีจริง มีบาป มีบุญกุศลจริง เพราะหากทำพลาด หรือลัดขั้นตอน ก็ไม่รู้ว่าอะไรจะเข้ามาสู่ผู้กระทำบ้าง

ที่จังหวัดศรีสะเกษ ครั้งนี้ก็ถือว่าเป็นครั้งแรก ที่เปิดฝึกอบรมสัปเหร่ออยู่มืออาชีพเช่นนี้ โดยได้นำวิทยากร ผู้ที่ปฏิบัติจริงๆ ในการดูแลชีวิตหลังความตายมาฝึก มาจัดระบบระเบียบ ขั้นตอน บวกเข้ากับความรู้ทางวิชาการของทางราชการ ดำเนินการในทุกศาสนา ทั้งไทยพุทธ อิสลาม จีน ฝรั่ง คริสตจักร ก็นับว่าเป็นการเริ่มต้นที่ดี ต่อไปก็จะได้ขยายไปสู่จังหวัดอื่นๆ เพื่อให้ความสำคัญต่ออาชีพสัปเหร่อ

65e5af0ac6d272.87342335.png

หลังฝึกอบรมเสร็จ ผู้อบรม จะได้รับเสื้อสัปเหร่อสู่มืออาชีพ รุ่นที่ 1 จังหวัดศรีสะเกษ พร้อมบัตรประจำตัว สัปเหร่อที่ผ่านการฝึกอบรมเรียบร้อยแล้วให้ ก่อนที่พระสงฆ์จะได้สัมโมทนียคาถา และให้พร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง