คอลัมน์หมายเลข 7 : ตรวจสอบพิรุธอาคารเรียนอนุบาล 5.3 ล้านบาท

View icon 451
วันที่ 4 มี.ค. 2567 | 20.10 น.
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - อาคารเรียนอนุบาลของเทศบาลตำบลบางวัว จังหวัดฉะเชิงเทรา ส่งมอบงานเพียงไม่นาน กลับพบรอยแตกร้าวรอบตัวอาคาร ป.ป.ช. เข้าตรวจสอบหลังพบข้อพิรุธหลายประการ ติดตามกับคุณชานนท์ ขุมทรัพย์ ในคอลัมน์หมายเลข 7

เป็นร่องรอยการแตกร้าวบนฐานของอาคารเรียนอนุบาลโรงเรียนเทศบาล 1 บางวัว อำเภอบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา ที่เกิดขึ้นหลังจากส่งมอบงานได้เพียงไม่นาน ทำให้สังคมตั้งข้อสังเกตว่าอาจมีความไม่ชอบมาพากลในโครงการนี้

จากแบบมาตรฐานของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ที่มีให้เลือกเพียง 2 แบบ เท่านั้น เหมือนตัดสูทชุดเดียวแต่ใช้ทั่วประเทศ ซึ่งโครงการนี้เลือกโครงสร้างแบบมีเสาเข็ม ใช้กับดินอ่อน แต่ก็ยังไม่เหมาะกับสภาพพื้นที่จุดนี้ ซึ่งอยู่ริมคลอง

ปัญหาของโครงการที่พบจึงมีถึง 3 ประเด็น อย่างแรก คือ แบบไม่เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ ไม่เพียงแค่นั้นโครงการนี้ยังส่งมอบล่าช้า ขยายสัญญาโครงการออกไปถึง 3 ครั้ง กินระยะเวลานานถึง 9 เดือน แต่กลับไม่คิดค่าปรับแม้แต่บาทเดียว

อย่างที่สอง คอลัมน์หมายเลข 7 ตรวจสอบพบว่าโครงการนี้ประกาศเอกสารประกวดราคาจ้างงาน เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2564 และมีประกาศยกเลิกในวันเดียวกัน ให้เหตุผลว่าไม่มีผู้เสนอราคา ก่อนจะประกาศประกวดราคาครั้งที่สอง เมื่อวันที่ 5 เมษายน 2564 โดยเปลี่ยนกำหนดเวลาดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จ จากไม่เกิน 150 วัน เป็นไม่เกิน 240 วัน ซึ่งอดีตปลัดผู้เซ็นเอกสารโครงการนี้ ชี้แจงว่า เกิดจากความผิดพลาดของพนักงานในการลงข้อมูลบนเว็บไซต์

นอกจากนี้ ยังมีปัญหาส่งมอบงานเพียงไม่นาน อาคารก็เกิดรอยร้าว ทั้งที่โครงการนี้ใช้งบประมาณกว่า 5.3 ล้านบาท เคราะห์ดีที่ยังอยู่ในระยะประกัน

แบบไม่เหมาะสม ระเบียบมีช่องว่างทำให้เกิดการยกเว้นค่าปรับ ข้อจำกัดเรื่องเวลาดำเนินโครงการ ที่เร่งรีบจนต้องใช้แบบของส่วนกลาง เป็นปัญหาของเกือบทุกท้องถิ่นที่ต้องพึ่งงบอุดหนุนของกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น ทำให้หลายโครงการไม่มีความเหมาะสมกับพื้นที่ สุดท้ายก็จบลงที่ความเสียหายของราชการ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง