คืบหน้าการดูแล​ ขนม​-ขนุน ลูกสิงโต​ มีพฤติกรรมสนใจสิ่งแวดล้อมดี

คืบหน้าการดูแล​ ขนม​-ขนุน ลูกสิงโต​ มีพฤติกรรมสนใจสิ่งแวดล้อมดี

View icon 135
วันที่ 5 มี.ค. 2567 | 10.34 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วันนี้ (5มี.ค. 67) นายอนันต์ ศรีผุดผ่อง หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงฉวาก และศูนย์พัฒนาการจัดการสัตวป่าบึงฉวาก  รายงานว่า ​เมื่อวันที่​4 มีนาคม​ 2567 ศูนย์พัฒนาการจัดการสัตว์ป่าบึงฉวาก ได้ตรวจสุขภาพลูกสิงโต (ของกลาง) เพศเมีย อายุประมาณ 3 เดือน จำนวน 2 ตัว ชื่อ​"ขนม" และ "ขนุน" โดยลูกสิงโตกินเนื้อวัวบด จำนวน 500 กรัมต่อวันต่อตัว​ กินนมชนิด KMR จำนวน 800 ซีซีต่อวันต่อตัว

โดยผลการตรวจอุจจาระและปัสสาวะปกติ ทั้งสองมีความสนใจสิ่งแวดล้อม สนใจพี่เลี้ยง มีพฤติกรรมอยากเดินเล่น หลับครั้งละ 2-3 ชั่วโมง และตื่นมาเล่นต่อเนื่อง

สพ.ญ.ณฐนน ปานเพ็ชร​นายสัตวแพทย์ชำนาญการ​ เขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงฉวาก และ​ศูนย์พัฒนาการจัดการสัตวป่าบึงฉวาก ระบุว่า​ ล่าสุด​น้ำหนักตัวขนม 9.3 กิโลกรัม และน้ำหนักตัวขนุน 9.5 กิโลกรัม​โดยเจ้าหน้าที่ดูแลลูกสิงโตขนมและขนุน ทั้ง 2 ตัว อย่างใกล้ชิด ตลอด 24 ชั่วโมง

ที่ผ่านมา​สัตวแพทย์ทำการฉีดวัคซีน ไข้หัดหวัดแมว (วัคซีนชนิดเชื้อตาย) เข็มแรก วันที่ 2 มีค. 2567 ให้กับลูกสิงโต ขนม และ ขนุน พบว่า ปัจจุบัน อาการปกติ ไม่แพ้วัคซีนแต่อย่างใด หลังจากทำวัคซีน ลูกสัตว์ให้งดเล่นน้ำ หรือ อาบน้ำ 7 วัน โดย ทีมสัตวแพทย์ วางแผน ทำวัคซีนตามโปรแกรมวัคซีน ได้แก่ ไข้หัดหวัดแมว และ โรคพิษสุนัขบ้า โดยจะใช้ชนิดวัคซีนที่มีความเหมาะสมและปลอดภัยต่อสัตว์ป่าต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง