ฝ่านค้าน และ วุฒิสภา เตรียมพร้อมซักฟอกรัฐบาล

ฝ่านค้าน และ วุฒิสภา เตรียมพร้อมซักฟอกรัฐบาล

View icon 113
วันที่ 6 มี.ค. 2567 | 11.52 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ฝ่ายค้าน ยืนยันอภิปรายซักฟอกรัฐบาลเศรษฐา ช่วงต้นเดือนเม.ย.นี้ แน่นอน  ขณะที่วุฒิสภา ลุ้น ครม. จะเลื่อนวันอภิปรายทั่วไป จากที่กำหนดไว้ในวันที่  25 มี.ค. หรือไม่

วันนี้ (6 มี.ค.67) นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล และผู้นำฝ่ายค้าน  เปิดเผยว่า พรรคร่วมฝ่ายค้าน เตรียมซักฟอกรัฐบาล โดยเสนอญัตติอภิปรายทั่วไป แบบไม่ลงมติ ตามมาตรา 152 ซึ่งคาดว่าจะเปิดอภิปรายได้ในช่วงสัปดาห์แรกของเดือนเมษายน ให้ทันก่อนปิดสมัยประชุม และพรบ. งบประมาณรานจ่ายปีงบประมาณ 2567 ผ่านวาระ 2 และ 3

สำหรับกรอบสาระการอภิปราย จะพุ่งเป้าไปที่การทำงานของรัฐบาลที่ล่าช้า และไม่มีประสิทธิภาพเป็นหลัก ย้ำว่า จะไม่มีการพูดถึง เรื่องส่วนตัวและประเด็นนอกเหนือจากการทำงานของรัฐบาล

ขณะที่ วุฒิสภา โดยนายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา  เปิดเผยว่า ได้ยื่นขอเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่มีการลงมติรัฐบาล ในวันที่ 25 มี.ค.นี้ หากไม่พร้อมก็สามารถเลื่อนได้ หรือหากไม่อยากมาตอบก็ขอเลื่อนไปจนกว่าวุฒิสภาจะครบวาระก็สามารถทำได้ แต่วิธีการนี้จะไม่สง่างาม ดังนั้นรัฐบาลควรมาชี้แจงตอบข้อซักถามซัก ตามที่ได้นัดหมายไว้ ทั้งนี้ส่วนตัวเตรียมข้อมูลที่จะอภิปรายไว้สองเรื่อง คือ โครงการดิจิทัล Wallet  และปัญหาจากกระบวนการยุติธรรมกรณีกรณีพักโทษ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งจะชี้ให้เห็นถึงกระบวนการยุติธรรมระเบียบและวิธีการพักโทษรวมถึงการรักษาตัวของนักโทษอยู่ ที่โรงพยาบาลนอกเรือนจำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง