เผยภาพขีปนาวุธชายแดนอิสราเอล / สหรัฐฯ ส่งแอร์ดรอปช่วยเหลือกาซา

View icon 70
วันที่ 6 มี.ค. 2567 | 11.52 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
มีการเผยภาพการโจมตีบริเวณชายแดนอิสราเอล-เลบานอน ที่เกิดขึ้นต่อเนื่องเมือคืนที่ผ่านมา แต่หลายฝ่ายมีความพยายามจะให้ยุติความขัดแย้งในช่วงรอมฎอน ขณะที่ มีการเผยภาพ สหรัฐฯ ส่งแอร์ดรอปช่วยเหลือในกาซาอีกครั้ง  เมื่อคืนที่ผ่านมา มีการเผยภาพขีปนาวุธจำนวนมาก ถูกสกัดกลางอากาศบริเวณตอนเหนือของอิสราเอลซึ่งติดกับชายแดนเลบานอน โดยตลอดเวลาเกือบ 5 เดือนที่ผ่านมา กองทัพอิสราเอล และกลุ่มติดอาวุธฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน โจมตีตอบโต้กันเป็นระยะ ควบคู่ไปกับสถานการณ์สู้รบกับกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา ซึ่งหลายฝ่ายมีความพยายามที่จะใช้การเจรจรทางการทูต เพื่อไม่ให้สถานการณ์บานปลาย

จนกระทั่ง ล่าสุดนายนาจิบ มิกาติ นายกรัฐมนตรีรักษาการณ์ของเลบานอน เปิดเผยกับสื่อท้องถิ่นเมื่อวานนี้ว่า การเจรจาเพื่อหยุดการสู้รบตามแนวชายแดนอิสราเอล-เลบานอน จะเริ่มขึ้นภายในสัปดาห์หน้า ซึ่งตรงกับช่วงการถือศีลอด หรือ"รอมฎอน"ของชาวมุสลิม

โดยโฆษกรัฐสภาของเลบานอน ซึ่งมีความใกล้ชิดกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ กำลังศึกษาข้อเสนอจากทูตอาวุโสของสหรัฐฯ ซึ่งอยู่ระหว่างการเยือนกรุงเบรุต ที่เรียกร้องให้ถอนกำลังกลุ่มติดอาวุธที่ไม่ใช่ทหารของรัฐบาลเลบานอนออกจากพื้นที่ทางตอนใต้ด้วย

ขณะเดียวกัน กระทรวงกลาโหมของสหรัฐฯ เผยคลิปภาพการส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมทางอากาศไปยังฉนวนกาซา ภายใต้ความร่วมมือของจอร์แดน โดยแอร์ดรอปที่ถูกส่งลงไปนั้น เป็นอาหาร 60 ลัง ที่สามารถแจกจ่ายให้ประชาชนกินได้นานกว่า 36,000 มื้อ ซึ่งความเคลื่อนไหวนี้เกิดขึ้นหลังจากนายแอนโธนี บลิงเคน รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ เรียกร้องให้อิสราเอลเปิดให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าสู่ฉนวนกาซามากกว่านี้

ส่วนความคืบหน้าการเจรจาหยุดยิงในฉนวนกาซา ล่าสุด ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ เปิดเผยว่า ข้อเสนอในการการหยุดยิงแลกกับการปล่อยตัวประกันชาวอิสราเอล อยู่ในการพิจารณาของกลุ่มฮามาสแล้ว โดยนาย"ไบเดน"กดดันให้กลุ่มฮามาสตอบรับข้อเสนอนี้ในทันทีก่อนช่วงรอมฎอนด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง