หิมะตกหนักผิดฤดูกาลในปากีสถาน

View icon 62
วันที่ 6 มี.ค. 2567 | 11.53 น.
รอบรั้วเอเชีย
แชร์
เกิดหิมะและฝนตกหนักผิดฤดูกาล ในพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของปากีสถาน ทำให้มีผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บหลายสิบคน หน่วยจัดการภัยพิบัติท้องถิ่นประจำจังหวัดไคเบอร์ ปัคตูนควา (Khyber Pakhtunkhwa) ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของปากีสถาน เปิดเผยว่า จากหิมะ และฝนที่ตกหนักผิดฤดูกาล ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 35 คน และบาดเจ็บอีกหลายสิบคน ในช่วง 5 วันที่ผ่านมา โดยเจ้าหน้าที่กรมอุตุนิยมวิทยาของปากีสถานในนครการาจี เปิดเผยว่า โดยปกติแล้วสภาพอากาศที่รุนแรงจะไม่ค่อยเกิดขึ้นในเดือนมีนาคม ซึ่งปัจจัยสำคัญน่าจะเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ

โดยชาวเมืองคนหนึ่งเปิดเผยว่า เขาต้องเผชิญกับถนนหนทางมีหิมะทับถมหนาถึง 2 เมตร จากหิมะที่ตกหนัก ซึ่งในช่วง 5 ถึง 6 วันที่ผ่านมา ยังเกิดสายไฟฟ้า และการสื่อสารขัดข้อง จนทำให้ประชาชนต้องอาศัยอยู่ท่ามกลางสภาวะที่ไม่มีไฟฟ้า และน้ำประปาใช้

ทั้งนี้ เมื่อปี 2565 เกิดน้ำท่วมจากฝนตกหนักสุดเป็นประวัติการณ์ในปากีสถาน รวมทั้งน้ำแข็งที่ละลายจากเทือกเขาทางตอนเหนือของประเทศ ส่งผลกระทบต่อประชาชน 33 ล้านคน และคร่าชีวิตผู้คนไปแล้วกว่า 1,700 คน บ้านเรือน ถนน ทางรถไฟ สะพาน ปศุสัตว์ และพืชผลทางการเกษตร ได้รับความเสียหายมีมูลค่ากว่า 30,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง