ราคาหมูตกต่ำ มิจฯหลอกรับซื้อให้ราคาสูงกว่าตลาดแล้วเชิดหนี

ราคาหมูตกต่ำ มิจฯหลอกรับซื้อให้ราคาสูงกว่าตลาดแล้วเชิดหนี

View icon 336
วันที่ 6 มี.ค. 2567 | 16.07 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ซ้ำเติมเกษตรกร ฉวยโอกาสหมูราคาตกต่ำ มิจฉาชีพหลอกถึงบ้าน รับซื้อหมูให้ราคาสูงกว่าตลาด แต่ขอเครดิต 15 วัน ขนหมูขึ้นรถแล้วเชิดหนี ผู้เลี้ยงเกือบ 20 ราย เสียหายเกือบล้าน ร้องศูนย์ดำรงธรรมช่วยเร่งรัดจับกุม ป้องกันไม่ให้ไปหลอกคนอื่นซ้ำ

ซ้ำเติมราคาหมูตกต่ำ ผลผลิตหมูล้นตลาด วันนี้ (6 มี.ค.67 ) เกษตรกรผู้เลี้ยงหมู อ.นาเชือก อ.บรบือ จ.มหาสารคาม กว่า 10 คน ได้เดินทางมาที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดมหาสารคาม เพื่อขอให้ช่วยติดตามคดีสามี-ภรรยา หลอกมาติดต่อขอซื้อหมูแล้วไม่ยอมชำระเงิน ซึ่งทำให้เกษตรได้รับความเดือดร้อนกว่า 20 ราย แต่ละรายโดนตั้งแต่ 3 หมื่นบาท ถึงหลักแสนบาท มูลค่ารวมค่าเสียหายเกือบ 1 ล้านบาท

เกษตรกรผู้เลี้ยงหมู ได้แจ้งความดำเนินคดีนางเพ็ญแข อายุ 35 ปี และนายสุรเดช อายุ 28 ปี ชาว จ.มหาสารคาม สามีภรรยา ที่เข้ามาติดต่อขอซื้อหมู โดยให้ราคาตั้งแต่กิโลกรัมละ 63-66 บาท ซึ่งสูงกว่าราคาตลาดที่กิโลกรัมละ 53 บาท โดยให้เครดิต 15 วัน แต่เมื่อครบกำหนดก็ไม่ได้รับเงินค่าหมู ไปตามที่บ้านก็ไม่พบตัว จึงทยอยมาแจ้งความ แต่ทาง สภ.ปอพาน แนะนำให้มาร้องต่อศูนย์ดำเรงธรรมจังหวัด

นางพูลศรี พิเมย เกษตรกรผู้เลี้ยงหมู เล่าว่า ขายหมูไป 16 ตัว ถ้าขายเงินสดจะได้ราคา 53-54 บาทต่อ กก. แต่ถ้าขายให้เขาจะได้ราคา 65 บาทต่อ กก. ตกลงขายในราคา 9 หมื่นบาท แต่กลายเป็นไม่ได้เงิน

นายประกฤษฎ์ธร ไมตรีแพน เกษตรกรผู้เลี้ยงหมู บ้านหนองแดง อ.นาเชือก กล่าวว่า ถูกหลอกซื้อหมู 7 ตัว มูลค่า 3 หมื่นบาท และยังมีหมูของพี่สาวกับยาย เสียหายเกือบ 2 แสนบาท ตอนนี้ราคาหมูก็ตกต่ำมากอยู่แล้ว ราคาอาหารก็สูง เกษตรกรผู้เลี้ยงหมูรายย่อย แทบจะไม่เหลืออะไร ยังมาโดนมิจฉาชีพมาหลอกซื้อหมูอีก จึงอยากจะให้ทางภาครัฐช่วยเร่งรัดจับตัวมาดำเนินคดีให้ได้ และยังเป็นการป้องกันไม่ให้สามีภรรยาคู่นี้ ไปหลอกเกษตรกรในพื้นที่อื่นต้องเดือดร้อน

นายโยศรี เหลาเภา เกษตรกรบ้านโพนทราย กล่าวว่า ขายหมูให้ไป 20 ตัว ราคา 120,000 บาท ได้เงินมาเพียง 2 หมื่นบาท ส่วนที่เหลือโดนโกง ติอต่อไม่ได้ ไปตามหาที่บ้านก็ไม่เจอตัว