คุมประพฤติ แจงช่วงพักโทษ ทักษิณ ยื่นขอไปเชียงใหม่ได้ หากมีเหตุจำเป็น

คุมประพฤติ แจงช่วงพักโทษ ทักษิณ ยื่นขอไปเชียงใหม่ได้ หากมีเหตุจำเป็น

View icon 181
วันที่ 6 มี.ค. 2567 | 19.24 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
พักโทษ "ทักษิณ" ขอไปเชียงใหม่ ทำได้ คุมประพฤติ แจง หากมีเหตุจำเป็น ช่วยสภาพจิตใจดีขึ้น เผย ผู้พักโทษหลายรายเคยได้รับอนุญาต

จากกรณี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ระบุว่า นายทักษิณ ชินวัตร ซึ่งอยู่ระหว่างการพักโทษ อยากจะไปพบญาติ และกราบสถูปของตระกูลชินวัตรนั้น

วันนี้ (6 มี.ค.67) พ.ต.ท.มนตรี บุญยโยธิน รองอธิบดีกรมคุมประพฤติ กล่าวว่า ตามหลักทั่วไปบุคคลที่ได้รับการพักโทษจะต้องพักอยู่ในจังหวัดที่กำหนด แต่หากมีเหตุจำเป็นต้องเดินทางไปสถานที่อื่น ผู้อุปการะสามารถยื่นเรื่องขออนุญาตกับเจ้าหน้าที่คุมประพฤติในเขตพื้นที่ที่แจ้งอาศัย โดยระบุวันและวัตถุประสงค์ในการออกจากที่พำนักที่แจ้ง เพื่อให้เจ้าหน้าที่พิจารณาอนุญาตได้

ส่วนเหตุผลที่แจ้งนั้นจะได้รับอนุญาตไหม ก็ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของเจ้าพนักงานคุมประพฤติ ซึ่งต้องพิจารณาปัจจัยอื่นประกอบด้วยว่าการขอออกนอกจังหวัดเป็นเหตุจำเป็น หรือช่วยเยียวยาให้สภาพจิตใจดีขึ้น สุขภาพดี และสามารถกลับตัวเป็นคนดี ก็อนุญาตได้ ก่อนหน้านี้ก็มีผู้พักโทษหลายรายที่ได้รับอนุญาต โดยหากเป็นการขอเคลื่อนย้ายพื้นที่ชั่วคราว ไม่จำเป็นต้องแจ้งให้เจ้าหน้าที่คุมประพฤติไปตรวจบ้านพักที่จะพักชั่วคราวระหว่างพักโทษ ส่วนเงื่อนไขก็เป็นตามเดิมที่คณะกรรมการพักโทษกำหนด

ทั้งนี้ กรณีของนายทักษิณ กรมคุมประพฤติไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลได้ว่ายื่นเรื่องขอออกนอกสถานที่หรือยัง หรือจะได้รับอนุญาตให้เดินทางได้ในวันใด เนื่องจากเป็นสิทธิส่วนบุคคล