เปิดประวัติ อึ่ง เขาพระ มือปืนรับจ้าง เอเยนต์ยาเสพติดรายใหญ่ภาคใต้

View icon 133
วันที่ 7 มี.ค. 2567 | 07.13 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - เมื่อวานนี้ ตำรวจชุดสืบสวนตำรวจภูธรภาค 8 และ สภ.พิปูน เข้าปิดล้อมบ้านหลังหนึ่ง ในอำเภอพิปูน จังหวัดนครศรีธรรมราช เกิดยิงปะทะกับแก๊งค้ายาเสพติด และยังเป็นมือปืนรับจ้างอันดับต้น ๆ ของภาคใต้ วิสามัญฯ "อึ่ง เขาพระ" ผู้ค้ารายใหญ่ มีหมายจับติดตัว 3 หมาย

เมื่อช่วงเช้าวานนี้เวลาประมาณ 06.30 น. ตำรวจชุดสืบสวน สภ.พิปูน และชุดสืบสวนตำรวจภูธรภาค 8 นำโดย พลตำรวจตรี นภันต์วุฒิ เลี่ยมสงวน ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค 8 นำกำลังกว่า 50 นาย พร้อมอาวุธปืนครบมือ เข้าปิดล้อมบ้านเช่าหลังหนึ่ง พื้นที่อำเภอพิปูน จังหวัดนครศรีธรรมราช หลังสืบทราบว่ามีผู้มีอิทธิพล และผู้ค้ายาเสพติดรายใหญ่มาเช่าอาศัยอยู่  

เมื่อปิดล้อมแล้วเจ้าหน้าที่ได้เรียกให้คนในบ้านออกมามอบตัวตามยุทธวิธี แต่ไม่มีเสียงตอบรับกลับมา ชุดสืบสวนจึงข้าไปถึงในบ้าน แต่ระหว่างนั้นผู้ต้องหาไหวตัวทัน โยนระเบิดสังหารออกมาจากห้องนอน ระเบิดเสียงดังสนั่นหวั่นไหว แล้ววิ่งเข้าไปหลบในห้องน้ำ แล้วโยนระเบิดออกมาอีกลูกกลางบ้าน โชคดีระเบิดไม่ทำงาน ทีมจับกุมจึงถอยออกมาด้านนอก แต่ผู้ต้องหายังวิ่งตามมาจะปาระเบิดซ้ำ จึงถูกวิสามัญเสียชีวิต

ต่อมาตำรวจเข้าเคลียร์พื้นที่ พบผู้เสียชีวิตคือ นายจานันทร์ สงเคราะห์ หรือ "อึ่ง เขาพระ" อายุ 49 ปี พบว่าเป็นเอเยนต์ยาเสพติดรายใหญ่ในภาคใต้ และเป็นมือปืนรับจ้างอันดับต้นของภาคใต้ มีหมายจับคดียาเสพติด และผู้มีอิธิพล 3 หมาย ส่วนภายในบ้านพบยาบ้า 18,000 เม็ด และชายอีก 1 คน หลบอยู่ในห้อง จึงนำตัวไปขยายผลที่ สภ.พิปูน

โดยปฏิบัติการครั้งนี้ หลังตำรวจนครศรีธรรมราช ประกาศทำสงครามกับแก๊งค้ายาเสพติด เปิด "ยุทธการสะท้านฟ้าปราบผู้ค้าเมืองนคร" เริ่มจากตั้งแต่วันที่ 2 กุมภาพันธ์ ไปบุกจับกุมและยึดยาบ้ากว่า 240,000 เม็ด, วันที่ 24 กุมภาพันธ์ จับกุมผู้ต้องหาพร้อมยาบ้าอีก 200,000 เม็ด ในพื้นที่อำเภอลานสกา แล้วขยายผลไปยึดยาบ้าอีก 800,000 เม็ด พร้อมจับผู้ต้องทำหน้าที่เฝ้ายาบ้า อาวุธปืน 4 กระบอก และกระสุนจำนวนมาก ซุกซ่อนอยู่ในถ้ำบนภูเขา จึงขยายผลมาที่บ้านเช่าหลังนี้

ด้าน นางศรุดา อินทร์ประพันธ์ นายอำเภอพิปูน ระบุว่า "อึ่ง เขาพระ" หลบหนีการจับกุมตั้งแต่ปี 2561 ไปอยู่ตามภูเขาต่าง ๆ ในพื้นที่อำเภอพิปูน จนมีการข่าวแจ้งว่า "อึ่ง เขาพระ" ได้ลงมาอาศัยอยู่ในหมู่บ้าน โดยใช้คนอื่นมาเป็นคนเช่าบ้าน อ้างว่ามาทำสวนทุเรียน มีการใช้รถมีรั้วเหมือนกับคนงานทุเรียนจริง

ที่ผ่านมา ได้สร้างเครือข่ายส่งยาจากภูเขาลงมาด้านล่าง จนอำเภอร่วมกับตำรวจได้ขึ้นทะเบียนเป็นผู้มีอิทธิพลสีแดง และรายใหญ่ในพื้นที่ มีการพยายามจับกุมมาโดยตลอด

ทั้งนี้ มีชาวบ้านในพื้นที่คนหนึ่งเล่าว่า ปกติ "อึ่ง เขาพระ" จะซ่อนตัวอยู่บนภูเขา แต่การลงมาในพื้นที่ครั้งนี้ เพื่อมาช่วยลูกชายซึ่งอยู่ในทีมผู้ใหญ่บ้าน หาเสียงเลือกตั้งผู้ใหญ่บ้านเร็ว ๆ นี้ และเตรียมที่จะซื้อเสียงให้กับลูกชายโดยใช้ยาบ้า โดยเฉพาะกับกลุ่มวัยรุ่นในพื้นที่ ซึ่งชาวบ้านดีใจมากที่เจ้าหน้าที่เข้าปฏิบัติการอย่างเด็ดขาด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง