เตือน กินหมูดิบ เสี่ยงตายไข้หูดับ

เตือน กินหมูดิบ เสี่ยงตายไข้หูดับ

View icon 331
วันที่ 7 มี.ค. 2567 | 20.25 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
กรมควบคุมโรค เตือน กินหมูดิบ เสี่ยงตายไข้หูดับ รวมถึงใช้วิธีบีบมะนาวเพื่อให้หมูสุก เพราะน้ำมะนาวไม่สามารถฆ่าเชื้อโรคได้ทั้งหมด

วันนี้ (8 มี.ค. 67) นายแพทย์ทวีชัย วิษณุโยธิน ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 9 นครราชสีมา กล่าวถึงโรคไข้หูดับว่า เกิดจากการกินเนื้อหมู หรือเลือดหมูสุกๆ ดิบๆ เช่น ลาบหมูดิบ ลาบเลือดดิบ ที่มีเชื้อสเตปโตค็อกคัส ซูอิส  (Streptococcus suis) ปนเปื้อนอยู่ โดยเชื้อนี้จะอยู่ในทางเดินหายใจของหมู และอยู่ในเลือดของหมูที่ติดเชื้อ

รวมไปถึงการใช้วิธีบีบมะนาวเพื่อให้หมูสุก อาหารปิ้งย่างควรใช้อุปกรณ์คีบเนื้อหมูสุกและเนื้อหมูดิบแยกจากกัน ไม่ควรใช้ตะเกียบคีบหมูดิบ แล้วนำมารับประทาน เพราะหากติดเชื้อโรคไข้หูดับแล้วอาจทำให้สูญเสียการได้ยินหรือที่เรียกว่าหูดับ จนถึงขั้นหูหนวกถาวรได้

นอกจากนี้โรคไข้หูดับสามารถติดต่อผ่านทางบาดแผล รอยถลอก และทางเยื่อบุตา เมื่อได้รับเชื้อโรคไข้หูดับเข้าไปแล้ว ทำให้ผู้ติดเชื้อมีไข้สูงเฉียบพลัน ปวดศีรษะ หนาวสั่น สับสนกระสับกระส่าย ปวดข้อ คอแข็ง หูหนวกหรือการได้ยินลดลงอย่างเฉียบพลัน การทรงตัวผิดปกติ หายใจลำบาก หัวใจเต้นเร็ว ความดันเลือดต่ำ มีจ้ำเลือดทั่วตัว ปวดตา ตาแดง หรือมองภาพไม่ชัด

ทั้งนี้สถานการณ์โรคไข้หูดับในประเทศไทย ตั้งแต่วันที่ 7 ม.ค.- 6 มี.ค. 67 มีผู้ป่วยโรคไข้หูดับ 82 คน มีผู้เสียชีวิต 5 คน

สถานการณ์โรคหูดับ ในเขตสุขภาพที่ 9 ตั้งแต่วันที่ 7 ม.ค.- 6 มี.ค. 67 พบผู้ป่วยโรคไข้หูดับจำนวน 22 คน ไม่มีผู้เสียชีวิต ผู้ป่วยแยกเป็นรายจังหวัด ดังนี้

1) จังหวัดนครราชสีมา มีผู้ป่วย 14 คน
2) จังหวัดชัยภูมิ มีผู้ป่วย 4 คน
3) จังหวัดบุรีรัมย์ มีผู้ป่วย 3 คน
4) จังหวัดสุรินทร์ มีผู้ป่วย 1 คน

โดยกลุ่มอายุที่พบสูงสุดคือ กลุ่มอายุ 65 ปี ขึ้นไป รองลงมาคือ กลุ่มอายุ  25-34 ปี และกลุ่มอายุ 35-44 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง