พะยูนผอมมาก ทช. เสียใจพะยูนเกยตื้น เร่งแก้ปัญหาหญ้าทะเลเสื่อมโทรม

พะยูนผอมมาก ทช. เสียใจพะยูนเกยตื้น เร่งแก้ปัญหาหญ้าทะเลเสื่อมโทรม

View icon 120
วันที่ 8 มี.ค. 2567 | 12.09 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
พะยูนผอมมาก ทช. เสียใจพะยูนเกยตื้นเกาะลิบง เร่งแก้ไขปัญหาหญ้าทะเลเสื่อมโทรม เผยปี 2567 ตรังพบพะยูนเกยตื้นแล้ว 3 ตัว

วันนี้ (8 มี.ค.67) เพจขยะมรสุมเรียกร้องให้เร่งให้ความช่วยเหลือ พะยูนที่อยู่ในสภาพผอมมาก เพราะแหล่งอาหารหญ้าทะเลเสื่อมโทรม โดยนำภาพของพะยูนบริเวณท่าเรือบ้านพร้าว เกาะลิบง หญ้าทะเลเหลือน้อยมาก และยังมีปัญหาตะกอนจากการก่อสร้าง ทำให้ในปี 2567 นี้ พะยูนตายไปหลายตัว ทำให้เกิดกระแสเคลื่อนไหวเรียกร้องให้ปกป้องพะยูน

ทางด้านกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) ชี้แจงว่า เมื่อเวลา 09.30 น. วันนี้เจ้าหน้าที่ (ทช.) ได้รับแจ้งเหตุพบพะยูนเกยตื้นจากเครือข่ายอนุรักษ์สัตว์ทะเลหายากในพื้นที่เกาะลิบง ซึ่งกรมทรัพยากรทางทะเลฯ ขอแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ขณะนี้เจ้าหน้าที่และสัตวแพทย์ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามันตอนล่าง ได้เดินทางไปรับซาก พะยูนที่เกยตื้นบริเวณเกาะลิบง เพื่อนำกลับมาชันสูตร หาสาเหตุการตาย อย่างไรก็ตาม ในปี 2567 จังหวัดตรังพบพะยูนเกยตื้นแล้ว 3 ตัว

สำหรับปัญหาหญ้าทะเลเสื่อมโทรม ทางกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้แต่งตั้งคณะทำงานเพื่อแก้ไขปัญหาหญ้าทะเลเสื่อมโทรม ประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญด้านหญ้าทะเล สัตว์ทะเลหายาก ด้านสมุทรศาสตร์ อาจารย์จากมหาวิทยาลัย ตัวแทนกลุ่มเครือข่ายอนุรักษ์ในพื้นที่ ซึ่งคณะดังกล่าวได้ลงพื้นที่ เพื่อเก็บข้อมูล รวมทั้งได้พูดคุยกับชาวบ้านชาวประมงที่ได้รับผลกระทบ เมื่อวันที่ 16-18 ก.พ.67 ที่ผ่านมา รวมทั้งได้วางแผนลงพื้นที่อีกครั้งในวันที่ 10-16 มี.ค.67 เพื่อหาสาเหตุของการเสื่อมโทรมของหญ้าทะเล และนำมาออกมาตรการแก้ไขหรือฟื้นฟูหญ้าทะเลโดยเร็วที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง