จุดความร้อนภาคเหนือ ทำค่าฝุ่นพุ่ง

View icon 99
วันที่ 8 มี.ค. 2567 | 11.25 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - ไปเที่ยวภาคเหนือโดยเฉพาะที่เชียงใหม่ แม้ฤดูหนาวผ่านไปแล้ว แต่ยังมีหมอก แต่เป็นหมอกควัน ขณะนี้ทั้งเมืองจมอยู่ใต้ฝุ่นพิษ สาเหตุเกิดจากไฟป่า ดาวเทียมพบ Hotspot ในภาคเหนือจำนวนมาก 
 
โดยเช้าวันนี้ศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก จังหวัดเชียงใหม่ ได้รายงานจุดความร้อนหรือ Hotspot ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยดาวเทียมของ GISTDA พบว่า มีทั้งหมด 176 จุด มากที่สุดพบที่อำเภอเชียงดาว 31 จุด และข้อมูลจาก GISTDA ยังพบอีกว่า เมื่อวานนี้ทั้ง 17 จังหวัดภาคเหนือ มีจุด Hotspot รวม 1,449 จุด เท่านั้นยังไม่พอ ภาคเหนือยังต้องรับควันไฟจากเพื่อนบ้าน อย่างที่ประเทศเมียนมา ซึ่งพบ Hotspot ทั้งหมด 6,252 จุด

เกิดไฟป่าจำนวนมากแบบนี้ ส่งผลให้ในจังหวัดเชียงใหม่ มีค่าฝุ่น PM2.5 เป็นอันดับต้น ๆ ของโลก โดยล่าสุดจากแอปพลิเคชัน Airvisual เชียงใหม่เป็นอันดับ 1 ของโลก คู่กับนครนิวเดลี เมืองหลวงของประเทศอินเดีย โดยในตัวเมืองเชียงใหม่ มีค่าฝุ่น PM2.5 อยู่ที่ 180 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร สูงสุดอยู่ที่อำเภอเชียงดาว 509 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ทำให้สภาพอากาศในเมืองเชียงใหม่ มีแต่หมอกควันปกคลุมเมืองเต็มไปหมด ทัศนวิสัยการมองเห็นต่ำ ประชาชนต้องสวมหน้ากากอนามัยและหน้ากากกันฝุ่น PM2.5 เวลาต้องออกมาอยู่กลางแจ้ง หากไม่สวมหน้ากากส่งผลกระทบต่อสุขภาพอย่างแน่นอน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง