จ่าหลอย ฝันเป็นจริงแล้ว เห็นทะเลในรอบ 70 ปี ยกย่องเป็นทูตวัฒนธรรมการท่องเที่ยว

View icon 466
วันที่ 9 มี.ค. 2567 | 05.15 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - "จ่าหลอย" อดีตทหารอายุ 70 ปี ขี่รถจักรยานยนต์พ่วงข้างมาจากอำเภอน้ำยืน จังหวัดอุบลราชธานี มุ่งหน้าจังหวัดตราด ดีใจได้เห็นทะเลแล้ว ชื่นชมชาวตราดต้อนรับเป็นอย่างดี จัดเต็มอาหารทะเลได้กินอย่างจุใจ พร้อมยกย่องให้เป็นทูตวัฒนธรรมการท่องเที่ยวของจังหวัด

ฝันเป็นจริงแล้ว จ่าหลอย อายุ 70 ปี อดีตทหาร หรือนายหลอย ทาพิลา ชาวอำเภอน้ำยืน จังหวัดอุบลราชธานี พูดถึงความรู้สึกของตัวเองด้วยความปลื้มปริ่มใจ เมื่อได้เห็นทะเลที่จังหวัดตราดเป็นครั้งแรก หลังจากเดินทางมาถึง โดยอาสากู้ภัยได้แนะนำเส้นทางให้มาที่บ้านปากคลองบางดาน ตำบลบางปิด อำเภอแหลมงอบ เป็นที่แรก ซึ่งเป็นสถานที่ที่นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่มารอชมพระอาทิตย์ตกทะเล ถือเป็นสถานที่เที่ยวขึ้นชื่อแห่งหนึ่งของจังหวัดตราด

โดยจ่าหลอย บอกว่า น้ำทะเลมันเค็มไหม เดี๋ยวต้องลองไปชิมดู และจะเก็บเอาไปฝากคนแถวบ้านด้วย และทันทีที่เดินทางมาถึง ก็มีบรรดาพ่อค้าแม่ค้าขายอาหารทะเล ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น หลังจากที่พวกเขาติดตามข่าวทางทีวีและในโซเชียล โดยได้นำเมนูอาหารทะเลมาให้กินฟรีอย่างจุใจ พร้อมกับน้ำจิ้มรสเด็ด มีทั้งกุ้งเผา หอยนางรมทรงเครื่อง หอยแครง หอยเชลล์ หอยหวาน และปลาหมึกย่าง เรียกได้ว่าจัดเต็มให้กับจ่าหลอยเลยทีเดียว ถือเป็นน้ำใจไมตรีของคนเมืองตราด

หลังจากกินอาหารทะเลอย่างจุใจแล้ว จ่าหลอย ก็ได้ขี่รถจักรยานยนต์พ่วงข้างคู่ใจ กลับมาพักผ่อนในปั๊มน้ำมันแห่งหนึ่ง ที่ตำบลแสนตุ้ง โดยมีผู้คนที่รู้ข่าวแวะเวียนนำอาหารแห้ง ขนมขบเคี้ยว พร้อมด้วยน้ำดื่มและเงินมามอบให้เป็นขวัญกำลังใจ ในการเดินทางท่องเที่ยวที่จังหวัดตราดในครั้งนี้ โดยในวันนี้คือ วันเสาร์ จ่าหลอยก็จะเดินทางไปยังเกาะช้างแต่เช้า เพื่อทำตามความฝันให้เป็นจริงต่อไป แถมยังบอกว่ามีความฝันที่จะขี่รถจักรยานยนต์พ่วงข้างคู่ใจ ไปในพื้นที่จังหวัดภาคใต้อีกด้วย

สำหรับป้ายข้อความที่เขียนด้วยลายมือของตัวเอง ที่นำมาติดไว้ข้างรถที่บอกว่า "ผู้เฒ่าเลาะเก็บขยะสัญจรจากน้ำยืนอุบลราชธานีถึงจังหวัดตราด ผู้เฒ่ารับบริจาคน้ำใจเล็ก ๆ น้อย ๆ จากท่าน" โดยป้ายข้อความนี้ได้คิดคำพูดมาหลายวันแล้ว ก่อนออกเดินทาง ถือเป็นความตั้งใจจริง ๆ ไม่ได้เป็นพวกหลอกลวง 18 มงกุฎ และแม้ว่าจะไม่มีเงินสักบาท ก็ต้องไปให้ถึง ส่วนสาเหตุที่ไม่ไปทะเลแถวชลบุรี ระยอง หรือจันทบุรีนั้น เพราะว่าต้องการมาฝั่งตะวันออกให้ไกลที่สุด

และหลังจากเป็นข่าวออกไป ปรากฏว่าทางคณะกรรมการสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจังหวัดตราด และผู้ประกอบการท่องเที่ยวเกาะช้าง ได้ส่งตัวแทนมาพบ จ่าหลอย พร้อมทั้งเตรียมเปลี่ยนยางรถให้ใหม่แบบยกชุด แถมถ่ายน้ำมันเครื่องให้ด้วย และยังให้ไปพักค้างคืนที่เกาะช้างและเกาะกูดได้ฟรี และยกย่องให้เป็นทูตทางวัฒนธรรมการท่องเที่ยวของจังหวัดตราด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง