ศาลรัสเซียจำคุกนศ.เหตุเปลี่ยนชื่อ Wifi สนับสนุนยูเครน

ศาลรัสเซียจำคุกนศ.เหตุเปลี่ยนชื่อ Wifi สนับสนุนยูเครน

View icon 126
วันที่ 10 มี.ค. 2567 | 18.03 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
รัสเซียจับนักศึกษาจำคุก 10 วัน หลังเปลี่ยนชื่อ “ไวไฟ” (WiFi) สนับสนุนยูเครน

วานนี้ (9 มี.ค.67) สื่อท้องถิ่นของรัสเซียรายงานว่า ศาลรัสเซียได้ตัดสิน “จำคุก” นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยในกรุงมอสโกเป็นเวลา 10 วัน กรณีเปลี่ยนชื่อ “ไวไฟ” (Wi-Fi)เป็นข้อความที่แสดงถึงการสนับสนุนยูเครน โดยเขาได้เปลี่ยนชื่อเป็นคำว่า “กลอรี ทู ยูเครน” (Glory to Ukraine)หรือแปลเป็นไทยว่า ขอความรุ่งโรจน์มาสู่ยูเครน

ซึ่งเรื่องนี้กลายเป็นประเด็นขึ้นมาเพราะว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจไปตรวจพบ ก่อนจะรายงานไปยังทางการรัสเซีย โดยศาลได้ลงความเห็นให้นักศึกษาคนนี้มีความผิดฐานแสดงสัญลักษณ์ในเชิงหัวรุนแรง ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจได้บุกจับนักศึกษาภายในหอพักของมหาวิทยาลัยพร้อมกับยึดคอมพิวเตอร์พกพาและเราเตอร์ไวไฟ (wi-fi router)) ของเขาไว้

ทั้งนี้สื่อท้องถิ่นรายงานว่า นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ทางการรัสเซียอ้างสิทธิจับกุมประชาชนที่ออกมาแสดงความคิดเห็นในเชิงสนับสนุนยูเครน โดยข้อมูลจากแอมเนสตี อินเตอร์เนชันแนล เผยว่าเมื่อปีที่แล้ว มีประชาชนมากกว่า 21,000 คนตกเป็นเป้าหมายของรัสเซียในการปราบปรามนักเคลื่อนไหวที่ออกมาต่อต้านสงคราม

ขณะที่ทางการรัสเซียเคยออกมากล่าวว่าไม่อนุญาตให้เรียกการโจมตีของรัสเซียในยูเครนว่าเป็นการทำสงคราม แต่ควรเรียกว่าปฏิบัติการพิเศษทางทหาร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง