รวบยกแก๊ง โจรตระเวนงัดบ้านลักพระเครื่อง

View icon 123
วันที่ 11 มี.ค. 2567 | 07.02 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ตามรวบยกแก๊ง โจรตระเวนงัดบ้านลักพระเครื่องและพระพุทธรูปทั่วกรุงเทพฯ และปริมณฑล ก่อเหตุต่อเนื่องอย่างโชกโชนนาน 1 ปี มากกว่า 10 ครั้ง รวมความเสียหายนับ 10 ล้านบาท ย้อนดูประวัติแก๊งนี้พบมีคดีติดตัวเกือบ 20 คดี

คนทำผิดอย่างไรก็หนีไม่รอด โดย ชุดสืบสวนตำรวจนครบาล 2 ร่วมกับตำรวจ สน.โคกคราม และ สน.สุทธิสาร จับกุม นายอภิสิทธิ์ พร้อมพวกอีก 2 คน ภายหลังตั้งแก๊งตระเวนลักทรัพย์ในบ้านเรือนของชาวบ้านในหลายพื้นที่ทั้งในกรุงเทพฯ และปริมณฑล โดยพบของกลางอุปกรณ์เครื่องมือในการงัดแงะแบบจะ ๆ ไขควง รวมถึงพระเครื่องและพระพุทธรูปที่ขโมยมาได้กว่า 1,000 องค์ อยู่ในรถที่ใช้ก่อเหตุถึง 3 คัน มีทั้งรถแท็กซี่และรถเก๋ง นอกจากนี้ ยังมีแผ่นป้ายทะเบียนรถยนต์ที่ใช้ในการสับเปลี่ยนตบตาตำรวจ และ รปภ.ของหมู่บ้าน โดยตำรวจได้ดำเนินคดีข้อหา ร่วมกันลักทรัพย์ในเวลากลางคืน

สำหรับคนร้ายแก๊งนี้ทางตำรวจได้สะกดรอยติดตามมานานนับเดือน ภายหลังตระเวนลักทรัพย์อย่างโชกโชน โดยใช้รถแท็กซี่เป็นรถสอดแนมเข้าไปดูลาดเลาเลือกบ้านเป้าหมายก่อน แล้วทำทีว่าขับเข้ามารับผู้โดยสารในหมู่บ้านเพื่อตบตา รปภ. จากนั้นจะเลือกบ้านที่ไม่มีคนอยู่ มีหญ้ารกหรือมีกุญแจคล้องไว้จนขึ้นสนิม โดยจะยกพวกเข้าไปงัดแงะรื้อค้นทรัพย์สินในบ้านอย่างสบายใจ เลือกเอาเฉพาะพระเครื่องและพระพุทธรูปบูชา เพราะนำไปปล่อยง่ายตามตลาดนัดพระเครื่องย่านรังสิต

ล่าสุด ชุดสืบสวนตามไปถึงบ้านพักที่คนร้ายไปก่อเหตุในจังหวัดฉะเชิงเทรา และเก็บรวบรวมพยานหลักฐานไว้จนตามมาจับกุมถึงบ้านของแต่ละคนได้ในครั้งนี้

สอบสวนผู้ต้องหาทั้งหมด ยอมรับว่า ตนเองไม่มีความรู้ในเรื่องพระเครื่องมาก่อน แต่ใช้วิธีเปิดหนังสือพระเทียบเคียงเอา และเมื่อได้ของกลางมาแล้วจะรีบปล่อยขายทันทีภายใน 1-2 ชั่วโมง ไม่ให้เจ้าของติดตามได้ จากการตรวจสอบพบว่า คนร้ายแก๊งนี้ไม่ธรรมดา มีการก่อเหตุมาตั้งแต่ปีที่แล้วมากกว่า 10 ครั้ง ได้พระเครื่องและพระพุทธรูปไปแล้วรวมมูลค่านับ 10 ล้านบาท เมื่อไล่ตรวจสอบประวัติคดีค้างเก่าของผู้ต้องหาทุกคน พบว่ามีคดีลักทรัพย์ติดตัวมาตั้งแต่ปี 2552 ไล่ยาวเป็นหางว่าวมาจนถึงปีนี้รวมแล้วเกือบ 20 คดี บางคดีถูกจับกุมดำเนินคดีไปแล้ว แต่เมื่อพ้นโทษออกมาก็ยังมาก่อเหตุซ้ำอีก จึงอยากให้ประชาชนและเจ้าหน้าที่ รปภ. ช่วยสอดส่องดูแลบ้านข้างเคียงที่ไม่มีคนอยู่ หากพบความผิดปกติให้รีบแจ้งตำรวจทันที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง