คลินิกลาซาล ประกาศขึ้นป้ายไม่ได้รับเงินจาก สปสช.

คลินิกลาซาล ประกาศขึ้นป้ายไม่ได้รับเงินจาก สปสช.

View icon 502
วันที่ 12 มี.ค. 2567 | 11.45 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ทุกข์ชาวคลินิก ประกาศขึ้นป้ายผ้าใบถาม บัตรทอง กทม.เงินหายไปไหน ไม่จ่ายเงินให้คลินิก สปสช.เข้าช่วยแค่คลินิกเดียวอ้างแผนให้มาแค่นี้

คลินิกลาซาล วันนี้(12 มี.ค.2567) ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจคลินิกแห่งหนึ่ง จากกรณีเพจ บางนา โพสต์ภาพคลินิกแห่งหนึ่งบริเวณซอยลาซาล ขึ้นป้ายผ้าใบสีดำพร้อมเขียนข้อความว่า “บัตรทอง กทม. เงินไปไหนหมด ไม่มีจ่ายคลินิกบัตรทอง” กลายเป็นที่ถูกพูดถึงในโซเชียลจำนวนมาก

โดยนางสาวปอขวัญ พยาบาลวิชาชีพ กรรมการผู้จัดการลาซาลคลินิกเวชกรรม ให้ข้อมูลว่า เหตุที่ต้องแขวนป้ายดำประกาศนั้นเป็นเพราะต้องการขอความเป็นธรรมจาก สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช. หลังได้รับเงินชดเชยน้อยกว่าที่ควรจะเป็นสวนทางกับรายจ่ายของคลินิกที่ค่อนข้างสูง โดยที่ผ่านมาตนต้องวิ่งหายืมคนสนิท หรือแม้กระทั่งผู้ป่วยที่มาใช้บริการ เพื่อนำมาเป็นค่าใช้จ่ายในคลินิกราว 300,000-400,000 บาททุกเดือน

ที่ผ่านมา เชื่อในระบบจัดการของ สปสช. มาตลอด และไม่คิดว่าวันหนึ่งจะต้องมาเจอปัญหาเหล่านี้ อยากให้ สปสช. แบ่งระบบจัดการให้ชัดเจนว่าการรักษาเบื้องต้นที่อยู่ในคลินิกศักยภาพได้เท่าไหร่เท่านั้น แต่เมื่อไหร่ที่ส่งตัวคนไข้ไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลจะต้องจัดค่าใช้จ่ายให้ครอบคลุมมากกว่านี้ ซึ่งคลินิกหลายแห่งเคยรวมตัวแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ไปถึง สปสช. แล้ว แต่ก็ได้คำตอบเพียงว่าจะหาทางช่วยเหลือ แต่ตนกลับยังไม่เคยเห็นการช่วยเหลือจาก สปสช. เลยแม้แต่ครั้งเดียว

น.ส.ปอขวัญ ยังเผยอีกว่า ทาง สปสช. ส่งเจ้าหน้าที่มาลงพื้นที่ให้ข้อมูลการเบิกจ่ายเงินรูปแบบใหม่กับคลินิกที่ได้รับความเสียหายตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคมที่ผ่านมา แต่ก็ไม่ได้เข้าถึงทุกคลินิก โดยเฉพาะบริเวณซอยลาซาล ที่ สปสช. เลือกเข้าไปช่วยเหลือเพียงแค่คลินิกเดียวเท่านั้น จาก 5 คลินิกในซอย โดยเจ้าหน้าที่ อ้างว่าตามแผนคือให้มาแค่นี้ เจ้าหน้าที่ไม่ว่าง และไม่สามารถเข้าถึงได้ทั้งหมด เพราะคลินิกในพื้นที่ กทม. มีมากกว่า 300 แห่ง ยืนยันว่าจะไม่มีการปลดป้ายดำลงจนกว่าจะได้รับเงินค้างจ่ายครบทุกบาททุกสตางค์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง