ชาวอเมริกันรวมตัวประท้วง ก่อนสภาลงมติแบน TikTok

ชาวอเมริกันรวมตัวประท้วง ก่อนสภาลงมติแบน TikTok

View icon 83
วันที่ 13 มี.ค. 2567 | 11.11 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ชาวอเมริกันรวมตัวประท้วง ก่อนสภาลงมติแบน TikTok  เผยไม่เพียงแต่ขัดขวางเสรีภาพในการแสดงออกของประชาชน แต่กระทบกลุ่มธุรกิจพึ่งพาแอฟพลิเคชันนี้ ในการขายสินค้าและบริการ

สืบเนื่องจากเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว คณะกรรมาธิการรัฐสภาสหรัฐฯ อนุมัติร่างกฎหมายที่ยืนข้อเสนอให้บริษัทติ๊กต๊อก (TikTok) ขายกิจการในสหรัฐฯ ภายใน 6 เดือน หรือเลือกที่จะถูกแบนและถอดออกจากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทั่วประเทศ

ล่าสุดในวันนี้ (13 มี.ค.67) รัฐสภาสหรัฐฯ จะนัดโหวตร่างกฎหมายดังกล่าว ในเวลาราว 10 นาฬิกาตามเวลาท้องถิ่น  ซึ่งจะต้องมีคะแนนโหวตเห็นชอบมากกว่า 2 ใน 3 ร่างกฎหมายนี้จึงจะผ่าน และในวันนี้ นายโชว ซื่อ ชิว (Shou Zi Chew)ซีอีโอของบริษัทติ๊กต๊อก (TikTok) จะเดินทางมาที่อาคารรัฐสภาสหรัฐฯด้วย โดยนายโชวเป็นผู้บริหารที่ “ไบต์แดนซ์” (ByteDance) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของติ๊กต๊อก (TikTok) ที่ส่งมาบริหารบริษัทติ๊กต๊อก (TikTok) ในสหรัฐฯ

ขณะที่ บรรยากาศหน้าอาคารรัฐสภาสหรัฐตั้งแต่เมื่อวานนี้ ผู้ใช้งานแอปพลิเคชันติ๊กต๊อก (TikTok) จำนวนมาก ออกมารวมตัวประท้วงเพื่อต่อต้านการแบนที่อาจเกิดขึ้น โดยกลุ่มผู้ใช้ติ๊กต๊อก (TikTok) และผู้สนับสนุนกล่าวว่า โซเชียลมีเดียทุกแพลตฟอร์ม ควรได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียมกัน ซึ่งการแบนติ๊กต๊อก (TikTok)ไม่เพียงแต่ขัดขวางเสรีภาพในการแสดงออกของประชาชน แต่ยังทำให้เกิดความเสียหายอย่างใหญ่หลวงต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศ เนื่องจากมีกลุ่มธุรกิจขนาดเล็กจำนวนมากในสหรัฐฯ ที่พึ่งพาแอฟพลิเคชันนี้ ในการขายสินค้าและบริการ

นอกจากนี้ ผู้สนับสนุนบางคนกล่าวว่า การแบนติ๊กต๊อก (TikTok) เพื่อป้องกันการล้วงข้อมูลจากจีนที่กระทบความมั่นคงตามที่รัฐบาลสหรัฐฯ เชื่อนั้น ไม่ใช่วิธีแก้ปัญหาที่ถูกต้อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง