ผ่าตัดควักตา 1 ข้าง เสือโคร่ง “บะลาโกล”

ผ่าตัดควักตา 1 ข้าง เสือโคร่ง “บะลาโกล”

View icon 138
วันที่ 13 มี.ค. 2567 | 19.30 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ตรวจสุขภาพเสือโคร่ง “บะลาโกล” พบตา 1 ข้าง มีขนาดใหญ่กว่ากันถึง 2 เท่า หวั่นว่าหากปล่อยไว้เสือจะเจ็บปวด และอาจมีผลต่อดวงตาอีกข้าง จึงทำการผ่าตัดควักตาข้างที่บาดเจ็บออก และตรวจเพศยืนยันว่า เป็นเสือเพศผู้

วันนี้ (13 มี.ค. 67) นางอัจฉรา ซิ้มเจริญ หัวหน้ากลุ่มงานวิชาการ พร้อมด้วยนางสาวพิมพ์ชนก สรงมงคล นายสัตวแพทย์ชำนาญการพิเศษ นายเพิ่มศักดิ์ กนิษฐชาต หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง นางสาวอังสนา มองทรัพย์ หัวหน้าสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยขาแข้ง และเจ้าหน้าที่ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า ร่วมวางยาสลบเสือโคร่ง “บะลาโกล” เพื่อตรวจสุขภาพและตรวจอาการบาดเจ็บที่ดวงตา โดยมีนายสัตวแพทย์อานนท์ ชุมคำลือ ผู้เชี่ยวชาญโรคตาในสัตว์ ร่วมตรวจรักษา

จากการตรวจพบว่า ลูกตามีขนาดใหญ่เป็น 2 เท่า ของอีกข้าง ภายในมีของเหลวและก้อนเนื้อ จึงพิจารณาแล้วว่าหากปล่อยไว้จะมีความเจ็บปวด เนื่องจากการขยายขนาดของดวงตาอาจส่งผลกระทบต่อส่วนอื่น ๆ และหากปล่อยไว้อาจมีผลต่อดวงตาอีกข้าง จึงทำการผ่าตัดควักตาข้างที่บาดเจ็บออก เย็บปิด และให้ยา นอกจากนี้ยังได้เก็บตัวอย่างเลือดและดวงตา เพื่อตรวจค่าเลือด ตรวจโรค ตรวจชิ้นเนื้อ และตรวจรหัสพันธุกรรม

โดยการตรวจสุขภาพของเสือโคร่ง “บะลาโกล” ในครั้งนี้ คณะทำงานได้ตรวจสอบเพศอีกครั้ง และพบว่าบะลาโกลเป็นเพศผู้ จากก่อนหน้านี้ที่ยังไม่สามารถระบุได้ชัดเจน เนื่องจากร่างกายที่ซูบผอม โดยมีอายุ 2 ปีกว่าๆ

ทั้งนี้ การผ่าตัดควักลูกตาของเสือออก 1ข้าง จะไม่เป็นอุปสรรคต่อการใช้ชีวิต เนื่องจากในธรรมชาติก็สามารถพบเห็นสัตว์ที่มีดวงตามองเห็นข้างเดียวอาศัยอยู่ได้ และสัญชาตญาณนักล่ายังคงเต็ม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง