สภาสหรัฐฯ ผ่านร่างกฏหมายต่อต้าน TikTok

View icon 56
วันที่ 14 มี.ค. 2567 | 13.01 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
เมื่อวานนี้ รัฐสภาสหรัฐฯ มีมติเป็นเอกฉันท์ในการโหวตผ่านร่างกฎหมายต่อต้านแอปพลิเคชัน TikTok ด้วยคะแนนเสียง 352 ต่อ 65 เสียง ซึ่งหลังจากมีการประกาศใช้ร่างกฎหมายนี้ บริษัท ไบต์แดนซ์ ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของติ๊กต๊อกจะต้องขายกิจการในสหรัฐฯ ภายใน 6 เดือน หรือ เลือกที่จะถูกแบนทั่วสหรัฐฯ และถูกถอดออกจากแอปสโตร์ ส่งผลให้ชะตากรรมของแอปพลิิเคชันติ๊กต๊อกในขณะนี้ อยู่บนความไม่แน่นอน

โดยนายโชว ซื่อ ชิว (Shou Zi Chew) ซีอีโอของติ๊กต๊อก ได้โพสต์วิดีโอสั้นๆว่า ภายหลังจากรัฐสภาโหวตผ่านการแบนติ๊กต๊อกในสหรัฐฯ จะทำให้ชาวอเมริกันมากกว่า 300,000 คน ไม่ว่าจะเป็นผู้สร้างคอนเทนต์ หรือ ผู้ประกอบธุรกิจขนาดเล็กในติ๊กต๊อกต้องตกงาน ซึ่งนายโชวเปิดเผยว่า บริษัทจะไม่หยุดต่อสู้ และจะใช้สิทธิ์ตามกฎหมายเพื่อป้องกันการถูกแบน

ขณะที่ ทางการจีนกล่าวว่า การกระทำของสหรัฐฯ คือการกลั่นแกล้งอย่างไม่ยุติธรรม โดยรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของจีนกล่าวว่า แม้สหรัฐฯ จะไม่มีหลักฐานที่แสดงว่า ติ๊กต๊อกเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงตามที่กล่าวหา แต่กลับไม่ยอมหยุดการปราบปราม ซึ่งจีนเชื่อว่า ท้ายที่สุดผลของการกระทำจะย้อนกลับมาทำลายสหรัฐฯ โดยเฉพาะความเสียหายด้านเศรษฐกิจ ที่จะทำให้นักลงทุนทั่วโลกรู้สึกไม่มั่นใจในสหรัฐฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง