ร้องรัฐบาลเพิ่มโทษเมาแล้วขับ ติดคุกจริงไม่รอลงอาญา

ร้องรัฐบาลเพิ่มโทษเมาแล้วขับ ติดคุกจริงไม่รอลงอาญา

View icon 150
วันที่ 14 มี.ค. 2567 | 11.08 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เหยื่อเมาแล้วขับ นั่งวีลแชร์ - ถือพวงหรีด ร้องรัฐบาลเพิ่มโทษเมาแล้วขับ ติดคุกจริงไม่รอลงอาญา พร้อมค้านแก้ไข พ.ร.บ. ควบคุมแอลกอฮอล์ ขยายเวลาขายเหล้า จี้รัฐบาลอุ้มประชาชน มากกว่าเอื้อนายทุน

วันนี้ (14 มี.ค.67) กลุ่มผู้พิการเครือข่ายเหยื่อเมาแล้วขับ เครือข่ายพัฒนาคุณภาพชีวิต และภาคีสมาชิก แต่งกายด้วยเสื้อสีดำ เดินขบวนแบกจักรยาน 2 คัน มายื่นจดหมายถึงนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ขอให้ปรับแก้กฎหมายเพิ่มโทษเมาแล้วขับชนคนตาย ให้ติดคุกจริง ไม่รอลงอาญาทุกกรณี และคัดค้านการแก้ไข พ.ร.บ. ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 ที่จะมีการขยายเวลาการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งมองว่าเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับนายทุนน้ำเมา ร้านเหล้าผับบาร์ ที่ขณะนี้ยิ้มหวาน รอราคาหุ้นดีด

เครือข่ายเหยื่อเมาแล้วขับ ยังนำพวงหรีด ดอกกุหลาบขาว มาทำกิจกรรมไว้อาลัย กับเหตุเมาแล้วขับ รถเก๋งชนรถจักรยานขณะปั่นจักรยานออกกำลังกาย หน้ามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสุรินทร์ ถนนสายสุรินทร์ - ปราสาท อ.เมือง จ.สุรินทร์ เสียชีวิต 2 คน เมื่อวันที่ 10 มี.ค.ที่ผ่านมา

น.ส.เครือมาศ ศรีจันทร์ ผู้ประสานงานเครือข่ายพัฒนาคุณภาพชีวิต ระบุว่า คดีเมาแล้วขับ ชนคนเสียชีวิต ที่ผ่านมายังไม่เคยมีใครได้รับโทษอย่างจริงจัง จึงต้องการให้เพิ่มโทษเมาแล้วขับให้หนักขึ้น อย่างน้อยจำคุก 5-10 ปี ไม่ต้องรอลงอาญา เพิ่มค่าปรับให้มากขึ้น หรือยกเลิกใบขับขี่ตลอดชีวิต เชื่อจะช่วยยับยั้งไม่ให้เกิดเหตุเมาแล้วขับได้ แม้ก่อนหน้านี้จะเคยเดินหน้าเรียกร้องมาอย่างต่อเนื่อง แต่ยังคงมีเหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นอยู่ ยืนยันจะเดินหน้าเรียกร้องต่อไป ถึงเวลาแล้วที่รัฐบาลจะต้องอุ้มประชาชน มากกว่าการอุ้มนายทุน

จากนั้นนายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง เป็นผู้แทนออกมารับเรื่อง บริเวณประตู 5 ทำเนียบรัฐบาล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง