หมูยอลักลอบนำเข้าตรวจพบสารพันธุกรรมของเชื้อไวรัส ASF

หมูยอลักลอบนำเข้าตรวจพบสารพันธุกรรมของเชื้อไวรัส ASF

View icon 118
วันที่ 15 มี.ค. 2567 | 16.05 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ไม่รอดจมูกน้องบีเกิล เตือนหมูยอลักลอบนำเข้าตรวจพบสารพันธุกรรมของเชื้อไวรัส ASF หรือโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร ไม่น้อยกว่า 12 เคส และยังพบเชื้อในกุนเชียง หมูรมควัน หมูแผ่น หมูหยอง เตือนลักลอบนำเข้าโทษหนัก

ชุดปฏิบัติการทีมสุนัขดมกลิ่น (DLD-Quarantine and Inspection Canine unit) เปิดเผยว่า หมูยอ (เวียดนาม: giò lụa) เป็นอาหารประเภทไส้กรอกที่พบมากที่สุดในอาหารเวียดนาม ซึ่งทำจากหมูและห่อด้วยใบตองแบบดั้งเดิม ตั้งแต่มีการระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (ASF) มีการลักลอบนำเนื้อจากหมูที่ป่วยและตายจากโรค ASF มาแปรรูปเป็นอาหารที่คนบริโภคได้โดยไม่เป็นอันตราย แต่เชื้อโรคระบาดนั้นหากหมูที่ไม่ป่วยกินเข้าไปจะได้รับเชื้อและป่วยได้

ที่ผ่านมาตั้งแต่ เดือนตุลาคม 2566-กุมภาพันธ์ 2567 ได้มีการตรวจยึด "หมูยอ" จากประเทศเวียดนามและประเทศจีน ทั้งหมด 25 เคส ส่งตรวจพบว่ามีสารพันธุกรรมของเชื้อไวรัส ASF ทั้งสิ้นไม่น้อยกว่า 12 เคส ทั้งนี้ยังมีผลิตภัณฑ์แปรรูปอื่นจากเนื้อสุกรอีกหลายชนิดที่ตรวจพบสารพันธุกรรมของเชื้อไวรัสชนิดนี้ เช่น กุนเชียง หมูรมควัน หมูแผ่น หมูหยอง เป็นต้น

ดังนั้นจึงขอประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนว่า การนำสินค้าปศุสัตว์เข้าราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 2 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง