ลุยจับ แรงงานเพื่อนบ้านแย่งงานคนไทย ย่านวังหลัง

View icon 197
วันที่ 17 มี.ค. 2567 | 04.03 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - แรงงานประเทศเพื่อนบ้านแย่งงานคนไทย ชี้พิกัดแถววังหลัง เขตบางกอกน้อย เข็นรถขายผลไม้ ไม่กลัวกฎหมายไทยเกลื่อน ล่าสุด สำนักงานเขตในพื้นที่ลุยจับแล้ว

ปฏิบัติการกวาดล้างแรงงานประเทศเพื่อนบ้านแย่งงานคนไทย พุ่งเป้าไปที่ตลาดวังหลัง เขตบางกอกน้อย หลังได้รับเบาะแส มีแรงงานชาว สปป.ลาว ลักลอบเข้ามาเข็นผลไม้ขาย ยึดอาชีพต้องห้ามทำในไทย

ผู้อำนวยการเขตบางกอกน้อย กล่าวว่า แรงงานที่จับได้วันนี้ เป็นชาว สปป.ลาว เพิ่งเข้ามาทำงานเข็นรถผลไม้ขายได้ไม่นาน โดยมีนายจ้างคนไทยลงของให้ ได้ค่าจ้างวันละ 200-300 บาท เบื้องต้น ผอ.เขต ได้ประสานไปยังตำรวจ สภ.บางกอกน้อย เพื่อจับกุม ขณะที่ร้านรถเข็นใกล้กัน แรงงานประเทศเพื่อนบ้าน หนีเอาตัวรอดไปได้ ซึ่งหลังจากนี้จะมีการสุ่มตรวจ เพื่อกวาดล้างแรงงานประเทศเพื่อนบ้าน ที่มาแย่งอาชีพคนไทย

อีกหนึ่งเรื่องที่น่าเป็นห่วง สถานการณ์แรงงานเพื่อนบ้างแย่งงานคนไทย อีกทั้ง AI กำลังจะเข้ามาแทนที่ โดยข้อมูลจาก หน่วยบริหาร และจัดการทุนด้านการพัฒนากำลังคน และทุนด้านการพัฒนาสถาบันอุดมศึกษา การวิจัยและการสร้างนวัตกรรม หรือ บพค. เผยว่า อีกไม่นานนวัตกรรมปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI จะเข้ามามีบทบาทอย่างอย่างแน่นอน โดยเฉพาะในภาคอุตสาหกรรม ที่จะลดต้นทุน

อย่างไรก็ตาม แรงงานไม่ต้องกังวล ว่าจะถูกแย่งงาน หากมีการพัฒนา หรืออัปสกิลก็สามารถอยู่ได้ ซึ่ง บพค. พร้อมสนับสนุนทุน เพื่อการพัฒนากำลังคนในสาขาที่จำเป็นต่อการพัฒนาประเทศ รวมถึงการให้ทุนสนับสนุนนักวิจัยและบุคลากร และทุนด้านการพัฒนาแรงงาน ให้อยู่รอดในยุค AI

ข่าวที่เกี่ยวข้อง