ครูน้อยเปิดใจซื้อเก้าอี้ตัวใหม่ให้ ผอ. เครียดจนร้องไห้

ครูน้อยเปิดใจซื้อเก้าอี้ตัวใหม่ให้ ผอ. เครียดจนร้องไห้

View icon 763
วันที่ 17 มี.ค. 2567 | 12.59 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ผอ.หวงเก้าอี้ ครูน้อยเปิดใจเครียดจนร้องไห้ ซื้อแล้วเก้าอี้ตัวใหม่ เพื่อแสดงความรับผิดชอบ ไม่ได้ประชด ร้านค้าช่วยลดราคาให้ ด้าน สพฐ. จ่อลงพื้นที่ตรวจสอบโรงเรียน หลังสั่งย้าย-ตั้งกรรมการสอบ

ปมร้อน ผอ.หวงเก้าอี้ ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปตรวจสอบโรงเรียนที่ตกเป็นข่าว ซึ่งตั้งอยู่ในตำบลราชธานี อำเภอธวัชบุรี จังหวัดร้อยเอ็ด เนื่องจากวันนี้เป็นวันหยุด จึงไม่มีครูมาทำงาน มีเพียงผู้ช่วยนักการภารโรง ที่มาดูแลความเรียบร้อย ผู้สื่อข่าวได้ขอเข้าไปดูห้องประกันคุณภาพการศึกษา หรือห้องประชุมรับรองของโรงเรียน ที่เก็บเก้าอี้เจ้าปัญหาเอาไว้ พบว่าในห้องยังมีเอกสารที่ประเมินขึ้นขั้นเงินเดือน และเก้าอี้ตัวที่เป็นปัญหา ซึ่งเป็นเก้าอี้สำนักงานที่เป็นเบาะล้อเลื่อน 1 ตัว และมีเก้าอี้เบาะหุ้ม ขาเหล็ก 11 ตัว เก้าอี้พลาสติกประมาณ 20 ตัว 

ครูบี เล่าให้ฟังว่า บรรจุเป็นครูมา 5 ปี 5 เดือน /ก่อนหน้านี้สอนอยู่ที่จังหวัดขอนแก่น เพิ่งย้ายมาเป็นครูที่โรงเรียนนี้เมื่อเดือน พ .ย. 2566 ที่ผ่านมาไม่มีปัญหาเกี่ยวกับการทำงาน ตั้งใจสอนลูกศิษย์ตามหน้าที่ แต่ยอมรับว่า อาจถูก ผอ.ตำหนิ และเรื่องอื่นๆ เช่นสั่งงานนอกเวลา ซึ่งครูในโรงเรียนก็จะโดนคล้ายๆ กัน แต่ก็ไม่ได้สนใจอะไร กระทั่งในวันประชุมเพื่อขึ้นขั้นเงินเดือน ครูแต่ละคนก็นำเอกสารมาจัดวางที่โต๊ะ เพื่อจะเตรียมพรีเซนต์ให้ ผอ.ฟัง ตอนนั้น ผอ. ยังอยู่บนห้องชั้น 2 ของอาคาร ที่อยู่ข้างกัน

ครูบี บอกว่า ครูบีเป็นคนรวบรวมข้อมูลของครูทั้ง 6 คน รวม ผอ.เป็น 7 คน ซึ่งครูบีนั่งอยู่ด้านข้างเพื่อเตรียมนำข้อมูลขึ้นจอจากนั้น ผอ. เดินเข้ามาในห้อง เห็นครูนั่งอยู่บนเก้าอี้ตัวที่เกิดปัญหา จึงยกเก้าอี้ตัวดังกล่าวไปเพื่อให้ ผอ.นั่งหัวโต๊ะ แต่ ผอ. ปฏิเสธบอกจะไปนั่งด้านหลังห้อง จากนั้นก็มีการพรีเซนต์ผลงานของครูแต่ละคนจนจบ ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร จนระหว่างทางขับรถขับกลับบ้าน จู่ๆ ผอ.ก็พิมพ์ข้อความมาเข้ามาในกลุ่มไลน์ ลักษณะคล้ายไม่พอใจที่ครูมานั่งเก้าอี้ VIP สำหรับ ผอ. ครูจึงรีบพิมพ์ข้อความเข้าไปขอโทษ เพราะไม่คิดว่าจะเป็นเรื่องราวใหญ่โต จากนั้น ผอ. ก็แท็กข้อความถึงครูด้านการเงิน บอกจะให้ซื้อเก้าอี้ตัวใหม่ให้

ด้วยความรู้สึกผิด ครูจึงขอซื้อเก้าอี้ตัวใหม่ให้เอง เพราะโรงเรียนก็ไม่ค่อยมีเงิน แต่ก็ดูเหมือน ผอ.ยังไม่พอใจกับเรื่องที่เกิดขึ้น  ครูจึงไปปรึกษากับแม่ ว่าจะซื้อเก้าอี้ตัวใหม่ให้ ผอ. และตัดสินใจไปซื้อเก้าอี้สำนักงานตัวใหม่ในราคา 1,350 บาท แต่ทางร้านลดให้เหลือ 1,200 บาท ตั้งใจจะเอาไปทดแทนเก้าอี้ตัวที่ตัวเองนั่ง ยืนยันว่าไม่ใช่การประชดแต่ต้องการรับผิดชอบจริงๆ เนื่องจากพยายามส่งข้อความไปขอโทษในไลน์ส่วนตัว แต่ ผอ. ก็ไม่ตอบ เพิ่งจะมาตอบตอนที่เป็นข่าวแล้ว

ครูบี บอกว่า ไม่คิดว่าจะเกิดเรื่องแบบนี้ขึ้น ที่ผ่านมาครูหลายคนก็อัดอั้น คับข้องใจในการทำงานร่วมกับ ผอ. จนนัดหมายกันว่าจะไปเข้าพบ ผอ. เขต เพื่อขอคำปรึกษา แต่ก็มาเกิดเรื่องเสียก่อน ถ้าเลือกได้ก็อยากจะย้ายโรงเรียน แต่ยังไม่ถึงกำหนด และสงสารนักเรียน ขณะเดียวกันก็รู้สึกกลัว และไม่รู้จะสู้หน้ากันอย่างไร เพราะอยู่โรงเรียนเดียวกัน

ด้านนายสุชาติ พุทธลา ผอ.เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 1 เปิดเผยว่า ตนได้รับรายงานเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว ซึ่งอยู่ระหว่างตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง และได้เรียกคุณครูและ ผอ.คู่กรณี มาพูดคุยในเบื้องต้น ซึ่งแจ้งว่าเป็นการเข้าใจผิด ส่วนข้อเท็จจริงจะลงพื้นที่สืบสวนในวันที่ 18 มี.ค.นี้ เบื้องต้น ได้ออกคำสั่งให้ ผอ.คนดังกล่าว มาช่วยราชการที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาร้อยเอ็ดเขต 1 เพื่อให้ความเป็นธรรมกับทั้ง 2 ฝ่าย ในระหว่างการตั้งกรรมการสอบสวน