แพทย์เตือน เล่นโทรศัพท์ในห้องน้ำอันตราย

View icon 120
วันที่ 18 มี.ค. 2567 | 11.37 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - เชื่อว่าหลายคนเวลาเข้าไปทำธุระส่วนตัวในห้องน้ำ จะต้องหยิบโทรศัพท์มือถือติดเข้าไปนั่งเล่นกันแทบทุกคน แต่รู้หรือไม่? มีงานวิจัยต่างประเทศชี้ว่า เอามือถือไปเล่นในห้องน้ำ เสี่ยงเอาเชื้อโรคติดมือกลับมา

ศัลยแพทย์ลำไส้ใหญ่และทวารหนักจากจีน (นพ.เฉิน เหว่ยหยู) นำข้อมูลจากงานวิจัยหลายฉบับออกมาเตือน ใครที่ชอบเอาโทรศัพท์มือถือเข้าไปนั่งเล่นขณะทำธุระส่วนตัวในห้องน้ำ เสี่ยงสัมผัสแบคทีเรีย ติดมือ ติดใบหน้ากลับมา ยิ่งอากาศร้อนๆ เอื้อต่อการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์ อาจทำให้ป่วยได้ หนักสุดอาจเกิดภาวะติดเชื้อรุนแรง และจากสถิติ พบว่าส่วนใหญ่กว่า 72 เปอร์เซ็นต์ ไม่ชอบทำความสะอาดโทรศัพท์มือถือ

น่าเป็นห่วงคนไทย ติดมือถืองอมแงม สอบถามไปยัง นายแพทย์เอกชัย เพียรศรีวัชรา รองอธิบดีกรมอนามัย ยืนยันอีกเสียง โอกาสที่จะเจอเชื้อโรคและแบคทีเรียในห้องน้ำมีสูงมาก โดยเฉพาะห้องน้ำสาธารณะที่ทำความสะอาดไม่ทั่วถึง ผู้ใช้งานสามารถสัมผัสเชื้อโรคได้ทุกจุด เช่น สายฉีดชำระ ลูกบิดประตู ฝาชักโครก ก๊อกน้ำ กระจก รวมถึงอุปกรณ์อื่น ๆ อีกมากมาย

หลายคนหยิบจับแล้วไม่ล้างมือ มาเล่นมือถือต่อ เผลอสัมผัสเชื้อโรคไม่รู้ตัว เสี่ยงต่อการติดเชื้อในระบบทางเดินอาหาร บางคนภูมิคุ้มกันต่ำ อาจทำให้ติดเชื้อ อาหารเป็นพิษ หรืออาจเกิดอาการท้องเสีย หนักสุดอาจติดเชื้อขั้นรุนแรง มีอาการถ่ายหนักกว่าปกติ หรือขาดน้ำจนต้องเข้ารับการรักษา ฉีดยาฆ่าเชื้อให้น้ำเกลือ โดยเฉพาะในช่วงฤดูร้อนที่มีโอกาสเกิดขึ้นได้ง่าย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง