อุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง แหล่งอนุรักษ์ทะเลอันดามัน

View icon 149
วันที่ 19 มี.ค. 2567 | 07.35 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ความโดดเด่นด้านภูมิภาคชายหาดและป่าสันทรายชายฝั่ง ทำให้ อุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง เป็น 1 ใน 6 อุทยานแห่งชาติ ในพื้นที่แหล่งอนุรักษ์ทะเลอันดามัน ที่เสนอให้เป็นแหล่งมรดกโลกทางธรรมชาติ ติดตามจากรายงาน

อุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง มีชายหาดและป่าสันทรายชายฝั่งของยุคโฮโลซีนแหล่งสุดท้าย ที่ยังคงความสมบูรณ์ทางธรรมชาติ และไม่เหมือนที่ใดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นอกจากนี้ยังมีความหลากหลายของสังคมพืช มีแนวรอยต่อของป่าชายหาด ป่าละเมาะสันทราย ป่าพรุเสม็ด ป่าชายเลน และป่าดิบชื้น อีกทั้งยังพบพรุชายฝั่งและป่าทุ่งน้ำซับชายฝั่ง ซึ่งพบได้เพียงไม่กี่แห่งในระบบนิเวศในพื้นที่ต่ำ จึงเป็นแหล่งน้ำสำคัญที่ชุมชนได้ใช้ประโยชน์

อุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง เป็นแหล่งสำคัญสำหรับวางไข่ของเต่าทะเล โดยเฉพาะ "เต่ามะเฟือง" สัตว์ป่าสงวน ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 ซึ่งมีการร่วมมือกันระหว่างหน่วยงานและชุมชนในการคุ้มครอง ดูแล ตั้งแต่แจ้งพบจุดวางไข่ กำหนดจุดเฝ้าระวัง ไปจนถึงอนุบาลและปล่อยลงสู่ท้องทะเล

นอกจากนี้ ยังมีการร่วมกันกับชุมชนในการเก็บขยะบริเวณชายหาด ซึ่งเป็นการดูแลรักษาพื้นที่ และชุมชนสามารถนำไปขาย สร้างรายได้อีกทางหนึ่ง เพิ่มเติมจากรายได้จากการท่องเที่ยวอีกด้วย

ด้วยทรัพยากรที่โดดเด่นและสมบูรณ์ รวมถึงการดำเนินการอย่างมีส่วนร่วม อันจะเป็นแนวทางในการอนุรักษ์ที่ยั่งยืนนี้ จึงเป็นอีกหนึ่งเหตุผลให้ อุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง ถูกบรรจุไว้ในบัญชีรายชื่อเบื้องต้น เพื่อเสนอเป็นมรดกโลกทางธรรมชาติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง