อุทาหรณ์ยาคุมกินให้หน้าใส-รักษาสิว เส้นเลือดตัน สมองบวม

อุทาหรณ์ยาคุมกินให้หน้าใส-รักษาสิว เส้นเลือดตัน สมองบวม

View icon 372
วันที่ 19 มี.ค. 2567 | 09.28 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ยาคุมหน้าใส-รักษาสิว "หมอประชา" ยกเคสผู้ป่วยเป็นอุทาหรณ์ สาวอายุ 32 ปี ปวดหัวรุนแรงนาน 3 วัน เอกซเรย์สมอง เส้นเลือดดำตัน สมองบวม มีเลือดออกในสมอง ปัจจัยเสี่ยงจากการกินยาคุมกำเนิด ผลข้างเคียงที่อันตรายที่สุด พบได้ไม่บ่อยแต่ต้องสังเกตอาการ

วันนี้ (19 มี.ค.67) นพ.ประชา กัญญาประสิทธิ์ หรือหมอประชาผ่าตัดสมอง ศัลยแพทย์ระบบประสาทและหลอดเลือดสมอง ให้ข้อมูลด้านสุขภาพผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยยกเคสผู้ป่วยขึ้นเป็นอุทาหรณ์ของการใช้ยาคุมกำเนิด ซึ่งแม้จะพบได้ไม่มาก แต่อันตรายมาก โดยผู้ป่วยหญิงอายุ 32 ปี มีอาการปวดหัวรุนแรง นาน 3 วัน ผู้ป่วยให้ประวัติว่าหลังปวดหัววันที่ 2 ได้มาพบแพทย์เพื่อฉีดยาแก้ปวด แต่เมื่อกลับไปบ้าน อาการปวดหัวเป็นมากกว่าเดิม ร่วมกับมีอาการตามัว มองไม่ชัด

แพทย์เอกซเรย์สมอง พบว่าสมองบวม มีเลือดออกแทรกในเนื้อสมองที่บวมและแทรกในเนื้อสมองที่ตาย โดยลักษณะสมองบวมและแตกแบบนี้ เกิดจากเส้นเลือดดำใหญ่ที่ตัน

หมอประชา เปรียบเทียบให้เห็นว่า เส้นเลือดแดงเหมือนท่อประปานำน้ำดีเข้าบ้าน ส่วนเส้นเลือดดำเหมือนท่อน้ำทิ้ง ในสมองมีเส้นเลือดแดง 4 เส้น หน้าขวา หน้าซ้าย หลังขวาหลังซ้าย เมื่อเลือดเข้าไปเลี้ยงสมองเสร็จ จะกลับเข้าสู่หัวใจด้วยเส้นเลือดดำ ซึ่งผู้ป่วยคนนี้ เส้นเลือดดำด้านขวาและด้านซ้ายตัน ทำให้มีก้อนเลือดไปจุกอยู่ สมองจึงบวมเป่ง พอแรงดันสูงขึ้นสมองจึงปริ ระเบิดออกมาเป็นก้อนเลือด

“ปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เป็นในเคสนี้คือการกินยาคุมกำเนิด เป็นผลข้างเคียงที่อันตรายที่สุด เคสนี้หมอรักษาด้วยการให้ยาต้านการแข็งตัวของเลือด งดใช้ยาคุมกำเนิดโดยเด็ดขาด แม้จะมีเลือดออกในสมองแต่ไม่ใช่ข้อห้ามการให้ยาต้านการแข็งตัวของเลือด เพราะกลัวเส้นเลือดจะตันเพิ่มทำให้เสียชีวิต”

“เป็นโรคที่อันตราย พบได้ไม่บ่อย อุทาหรณ์ของหญิงวัยเจริญพันธุ์ที่กินยาคุมกำเนิด แล้วมีอาการปวดหัวมากเหมือนหัวจะระเบิด วินิจฉัยยากแต่รักษาไม่ยาก” หมอประชาระบุ ทิ้งท้าย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง