ข้อมูล รพ.หลุด หมอชลน่านยันไม่ใช่ รพ. ในสังกัด สธ.

ข้อมูล รพ.หลุด หมอชลน่านยันไม่ใช่ รพ. ในสังกัด สธ.

View icon 109
วันที่ 19 มี.ค. 2567 | 10.02 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ข้อมูลหลุด หมอชลน่าน ยันไม่ใช่ รพ. สังกัด สธ. บอกไม่ขอท้าทายแฮ็กเกอร์ แต่ต้องรับมือวางระบบป้องกันเข้มข้น  

กรณีเพจชมรมแพทย์ชนบท ระบุว่ามีการซื้อขายข้อมูลผู้ป่วยเพิ่มอีก 2.2 ล้านชื่อ จากกระทรวงสาธารณสุข วันนี้ (19 มี.ค.67) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันว่า ไม่ใช่ข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุข เพราะมีระบบป้องกัน  และมีเจ้าหน้าที่ตรวจสอบตลอด จากข้อมูลที่เป็นข่าว ไม่แน่ใจว่าเป็นของหน่วยงานไหน เนื่องจากระบบของกระทรวงสาธารณสุขที่วางไว้ เรื่อง cyber security เป็นอันดับหนึ่ง พร้อมกับยอมรับว่า คืนวานนี้ (18 มี.ค.67) ก็ถูกแฮ็กเกอร์โจมตี ที่โรงพยาบาลจังหวัดร้อยเอ็ด แต่เราป้องกันได้ นับเป็นตัวอย่างของการวางระบบของกระทรวงสาธารณสุขที่เตรียมรับมือเอาไว้

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีโรงพยาบาลในต่างจังหวัดที่ไม่มีผู้เชี่ยวชาญด้านไอทีไว้คอยมอนิเตอร์ กระทรวงสาธารณสุขจะมีการตั้งทีมดูแลอย่างไรอย่างไร นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ต้องแยกเป็น 2 ส่วน คือ หากโรงพยาบาลที่เข้าระบบที่มีการเชื่อมโยงข้อมูลกัน เช่น โครงการ 30 บาทพลัส ใน 4 จังหวัดนำร่อง ที่เปิดบริการชุดที่ 2 ในเดือนมีนาคม กลุ่มนี้จะมีการวางระบบในการดูแลอย่างเข้มข้น และมีคณะทำงานจากส่วนกลาง ในแต่ละจุดของพื้นที่ แต่ละโรงพยาบาล มีการเปิดวอร์รูมเฝ้าระวัง กับส่วนที่สอง คือส่วนของโรงพยาบาลที่ยังไม่เข้าระบบ จะพัฒนาบุคลากรให้ดูแลเฉพาะที่ ซึ่งยังไม่เข้าสู่ระบบ ส่วนนี้ สธ.ยังไม่กังวล แต่เมื่อพร้อมเข้าสู่ระบบแล้ว เช่น เฟส 3 ในประมาณเดือนพฤศจิกายนนี้ ระบบข้อมูลทุกอย่างต้องพร้อมหมด รวมถึงเรื่องความปลอดภัยทางไซเบอร์ ซึ่งจะมีประมาณ 20 จังหวัดในเฟสนี้

เมื่อถามถึงการถอดบทเรียนในเรื่องของการแฮ็กเกอร์ข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุข นพ.ชลน่าน กล่าวว่า แฮ็กเกอร์ต้องยอมรับในฝีมือ และอย่าไปท้าทาย เรามีหน้าที่เฝ้าระวังและป้องกันคนที่เป็นแฮ็กเกอร์ เพราะคงมีความชำนาญ มีประสบการณ์เยอะ สธ.พยายามที่จะเรียนรู้แบบรู้เขารู้เรา และทำระบบ มีมาตรการที่ดีในการรับมือ ซึ่งหากเราทำงานเป็นระบบแบบนี้ก็มีความมั่นใจว่าจะสามารถป้องกันได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง