วราวุธ ส่งเจ้าหน้าที่เยียวยาจิตใจเด็ก 13 ปี เหยื่อถูกรุมล่วงละเมิดทางเพศ  ชี้ ลดอายุลงโทษเด็กทำผิดไม่ใช่ทางออก

วราวุธ ส่งเจ้าหน้าที่เยียวยาจิตใจเด็ก 13 ปี เหยื่อถูกรุมล่วงละเมิดทางเพศ ชี้ ลดอายุลงโทษเด็กทำผิดไม่ใช่ทางออก

View icon 121
วันที่ 19 มี.ค. 2567 | 12.26 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วราวุธ ส่งเจ้าหน้าที่เยียวยาจิตใจเด็ก 13 ปี เหยื่อถูกรุมล่วงละเมิดทางเพศ ยกความเห็นที่ประชุมถก ลดอายุลงโทษเด็กทำผิดไม่ใช่ทางออก ชี้ แก้ปัญหาต้องแยกเด็กออก 3 กลุ่ม

จากกรณีเด็กอายุ13 ปี ถูกรุ่นพี่รุมล่วงละเมิดทางเพศ ที่จังหวัดสุโขทัย ก่อนขี่รถพาไปทิ้งริมถนน และยังพบเหยื่อเพิ่มอีกนั้น ล่าสุด (19 มี.ค.67) นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ได้เข้าไปพบผู้ปกครองและเด็กแล้ว พร้อมกับนักจิตวิทยา และได้ประสานไปยังโรงเรียนในพื้นที่ เพราะเกรงจะกระทบกับผลการเรียน รวมถึงติดตามเกี่ยวกับการดำเนินคดีผู้ที่กระทำความผิด และเรื่องการเยียวยาทางด้านจิตใจ เบื้องต้นได้สนับสนุนเงินไปบางส่วน เพราะผู้ปกครองของเด็กต้องปิดร้านเป็นเวลาหลายวัน ทำให้ได้รับผลกระทบกับรายได้ 

สำหรับการปรับบทลงโทษต่อผู้กระทำความผิดที่อายุน้อย นายวราวุธ กล่าวว่า การลงโทษเด็กหรือการลดอายุเด็กนั้น จากที่รับฟังหลายวงประชุมที่ระดมความเห็น เชื่อว่ายังไม่ใช่การแก้ปัญหาหรือทางออก สิ่งที่สำคัญต้องเร่งแก้ไขปัญหา คือเรื่องสภาพแวดล้อมของเด็กที่ถูกกระทำ และเด็กที่เป็นผู้กระทำด้วย

โดยจะแบ่งเด็กออกเป็นสามกลุ่ม ได้แก่ กลุ่มที่ปลอดภัย กลุ่มที่มีความเสี่ยง และกลุ่มที่ข้ามเส้นไปเป็นผู้กระทำความผิดแล้ว ซึ่งจะต้องมีมาตรการแตกต่างกัน โดยผู้ที่กระทำความผิดไปแล้ว จะต้องดำเนินการตามกฎหมาย มีนักสหวิชาชีพคอยประสานงานโดยตลอด ส่วนที่อันตราย คือกลุ่มที่อยู่ในความเสี่ยงจะกลายเป็นผู้กระทำความผิด จะต้องนำเด็กเหล่านี้ออกจากสภาพแวดล้อมเดิมๆ