ปักหมุดของดีทั่วไทย : ลุยสวนโกโก้ พืชรายได้ใหม่ของเกษตรกร

View icon 177
วันที่ 20 มี.ค. 2567 | 07.14 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ปักหมุดของดีทั่วไทยวันนี้ ขึ้นเหนือไปที่เชียงใหม่ กำลังมีพืชเศรษฐกิจที่เกษตรกรหันมาปลูกเพิ่มรายได้และราคาแน่นอนด้วย จะเป็นอะไรติดตามกับ คุณเกรียงไกร รัตนา

ปักหมุดของดีวันนี้ พาไปที่ตำบลร้องวัวแดง อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ ไปดูเกษตกรที่นี่ เขาพลิกตัวเองจากที่เคยปลูกใบยาสูบที่ราคาไม่แน่นอน มาทำสวนโกโก้ ที่สร้างรายได้เข้ากระเป๋าแบบสบาย ๆ 

สำหรับการดูแลต้นโกโก้ ไม่มีอะไรซับซ้อน ดูแลง่ายมากเพราะแทบไม่ต้องใช้สารเคมีให้ยุ่งยากและเป็นอันตราย ใช้ปุ๋ยจากธรรมชาติ สามารถปลูกแทรกระหว่างต้นไม้ต่าง ๆ ได้ เพราะต้นโกโก้ชอบอยู่ใต้ร่มเงาต้นไม้ใหญ่ เพื่อการเจริญเติบโตที่ดี

การเลือกลูกโกโก้ต้องเลือกลูกที่ไม่เหลืองจนเกินไป และไม่เขียวจนเกินไป เหลืออ่อน ๆ ถือว่ากำลังดี

พอเก็บแล้วจะนำใส่กระสอบ แล้วนำไปส่งที่วิสาหกิจชุมชน ผลิต แปรรูป จำหน่ายโกโก้และผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรบ้านวังธาร ที่นี่จะรับซื้อผลโกโก้ในราคากิโลกรัมละ 10 บาท และจะรับซื้อทุก 15 วัน วันนี้บางคนมาขายมีรายได้หลักพันบาทเลยก็มี

รสชาติต้องบอกว่าเปรี้ยว ๆ หวาน ๆ แต่แนะนำให้รอกินแบบปกติดีกว่า จากนั้นก็นำเมล็ดโกโก้เข้าสู่กระบวนการหมักในถังไม้ จนกว่าเมือกที่เมล็ดจะย่อยสลายเหลือแต่เมล็ดโกโก้ หลังจากนั้นก็นำไปตากแห้งอีกที จนได้ความชื้นที่ต้องการ แล้วนำไปใส่กระสอบเพื่อรอให้เมล็ดโกโก้เหล่านี้คลายก๊าซออกมา

จากนั้นก็นำไปแปรรูป ทั้งทำเป็นผงชงดื่มแบบที่เราคุ้นเคย ทำเป็นเครื่องสำอาง และน้ำมันสกัด สร้างมูลค่าเพิ่มจากหลักสิบบาทไปจนถึงหลักหมื่นบาท และทางวิสหากิจเตรียมจะพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อเพิ่มโอกาสให้มากขึ้น

ถือว่าโกโก้เป็นอีกหนึ่งพืชเศรษฐกิจที่น่าจับตามอง และถือเป็นของดีต้องปักหมุดตี้เจียงใหม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง