ถกเดือด พ.ร.บ.งบประมาณฯ วาระ 2-3 วันแรก

View icon 83
วันที่ 20 มี.ค. 2567 | 11.24 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - เริ่มแล้วการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 ในวาระ 2-3 โดยรัฐบาลมั่นใจผ่านฉลุย คาดประกาศใช้ได้เดือนเมษายน

เป็นการอภิปรายวาระ 2-3 ที่เริ่มวันนี้ถึง 22 มีนาคม ซึ่งจะเป็นการซักถามของกรรมาธิการ และ สส.ที่แปรญัตติไว้ โดยมีคณะกรรมการธิการจะเป็นผู้ชี้แจง อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีได้กำชับให้รัฐมนตรี นำหน่วยงานในสังกัดตัวเองเข้าร่วมประชุม เพื่อพร้อมสำหรับชี้แจงประเด็นที่มีสมาชิกสงสัย และซักถาม

ทั้งนี้ การพิจารณางบประมาณปี 2567 วงเงิน 3.48 ล้านล้านบาท เป็นการจัดทำต่อเนื่องช่วงจัดตั้งรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน ทำให้การจัดทำงบประมาณไม่ทันตามกำหนด จึงต้องใช้งบประมาณไปพลางก่อน โดยเฉพาะงบประจำ เช่น เงินเดือนข้าราชการ รวมถึงงบผูกพัน ส่วนงบลงทุนต้องรอให้ร่างงบประมาณฉบับนี้มีผลบังคับใช้

ก่อนที่จะได้ใช้งบประมาณปี 2567 อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย หลังมีผลบังคับใช้กลางหรือปลายเดือนเมษยน ทำให้รัฐบาลต้องปรับให้เข้ากับนโยบายและเป็นเหตุที่รัฐบาลอ้างที่ทำให้การเดินหน้านโยบายเป็นไปด้วยความล่าช้า

สำหรับงปลายสมัยประชุมรัฐสภา จะมีการอภิปรายสำคัญ ๆ เริ่มจากวันนี้ร่างพระราชบัญญัติงบประมาณปี 2567 วาระ 2-3 จากนั้นวันที่ 25 มีนาคม เป็นการอภิปรายทั่วไปของวุฒิสภา ต่อด้วย 26 มีนาคม อภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 2567 และปิดท้ายด้วยการอภิปรายทั่วไปโดยไม่มีการลงมติของ สส.วันที่ 3-4 เมษายน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง