สหรัฐฯ อพยพพลเมืองออกจากเฮติ หลังสถานการณ์ยังวิกฤต

View icon 74
วันที่ 20 มี.ค. 2567 | 13.33 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
มีการเผยภาพของนายคอรี มิลส์ (Cory Mills) สมาชิกรัฐสภาแห่งรัฐฟลอริดา และทีมช่วยเหลือของเขาบนเฮลิคอปเตอร์ ขณะที่ กำลังช่วยเหลือและอพยพชาวอเมริกัน 13 คน ออกจากเฮติได้สำเร็จ เช่นเดียวกับอีกหลายประเทศที่อพยพพลเมืองของตนออกจากเฮติไปก่อนหน้านี้ นับตั้งแต่เกิดสถานการณ์ความรุนแรงเข้าขั้นวิกฤต โดยกลุ่มอาชญกรรมมากขึ้น

โดยเฉพาะที่กรุงปอร์โตแปงซ์ (Port-au-Prince)) ที่เกิดการโจมตีหลายพื้นที่ ล่าสุด เมื่อวานนี้ กลุ่มคนร้ายบุกโจมตีธนาคารกลางของเฮติ จนเกิดการปะทะกันกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทำให้คนร้ายราว 3 ถึง 4 คน เสียชีวิต ส่วนเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของธนาคารได้รับบาดเจ็บ ต่อมาธนาคารกลางเฮติ ได้ออกแถลงขอบคุณเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ที่ปกป้องธนาคาร และชุมชนโดยรอบด้วยความมุ่งมั่น ซึ่งธนาคารแห่งนี้ เป็นหนึ่งในไม่กี่สถานที่ภายในย่านธุรกิจของกรุงปอร์โตแปงซ์ ที่ยังเปิดทำการในช่วงที่กลุ่มอาชญากรรมป่วนเมือง

ขณะเดียวกัน ยังมีรายงานว่า หนึ่งในหัวหน้ากลุ่มอาชญากรรมที่เพิ่งหลบหนีออกจากเรือนจำในกรุงปอร์โตแปงซ์ เรียกร้องให้ผู้สนับสนุนเขายึดอำนาจในชุมชนคาร์ฟูร์ เฟยส์ ((Carrefour Feuilles)) กลับคืนมา หลังจากถูกกลุ่มคู่อริยึดไปได้ในช่วงที่เขาถูกจับกุมตัว

ทั้งนี้ สหประชาชาติยืนยันว่าจะส่งความช่วยเหลือไปเฮติ แม้สถานการณ์จะรุนแรงมากขึ้นก็ตาม โดยสัปดาห์ที่ผ่านมาสหประชาชาติเตือนว่า โครงสร้างพื้นฐานต่างๆในเฮติใกล้ล่มสลายแล้ว ซึ่งจะทำให้เฮติเผชิญวิกฤตด้านมนุษยธรรมทั้งความอดอยากและการขาดโภชนาการ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง