คอลัมน์หมายเลข 7 : จับพิรุธ ที่มา ส.ป.ก. รุกป่าปางอโศก

View icon 141
วันที่ 20 มี.ค. 2567 | 20.09 น.
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - ปัญหาการออกเอกสาร ส.ป.ก. 4-01 ไม่ได้มีแค่ในพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่เท่านั้น แต่พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าปางอโศก ก็พบพิรุธในการออกเอกสารเช่นเดียวกัน ติดตามเรื่องนี้กับ คุณชานนท์ ขุมทรัพย์ ในคอลัมน์หมายเลข 7

ป้ายห้ามเข้าก่อนได้รับอนุญาตแผ่นนี้ ติดอยู่บนที่ดินของ ส.ป.ก. พื้นที่ตำบลกลางดง อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งจัดสรรให้เกษตรกรทำกิน โดยเป็นพื้นที่ของป่าสงวนแห่งชาติป่าปางอโศก แต่สภาพพื้นที่หลังโดนแผ้วถาง พบการตกแต่งพื้นที่คล้ายรีสอร์ตจนเจ้าหน้าที่ต้องตรวจสอบ

เมื่อสำรวจพื้นที่โดยรอบซึ่งได้รับการจัดสรรด้านใน พบกับหญิงสาวรายหนึ่งอ้างตัวว่าเป็นผู้ได้รับจัดสรรที่ดินในจุดนี้มาโดยถูกต้องตามกฎหมาย หลังซื้อต่อที่ดิน ภบท.5 มาอีกทอดหนึ่ง แล้วมาขอออกเอกสาร ส.ป.ก. 4-01

แต่จากสภาพพื้นที่พบว่าจุดนี้ติดชิดอยู่กับป่า ซึ่งบันทึกข้อตกลงระหว่าง กรมป่าไม้ และ ส.ป.ก. เมื่อวันที่ 14 กันยายน 2538 ได้บันทึกเงื่อนไขพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติที่ไม่สมควรจะนำไปปฏิรูปที่ดิน เกิดคำถามว่า แล้วเจ้าหน้าที่ออกเอกสาร ส.ป.ก. 4-01 ให้ได้อย่างไร มีนอก มีใน อะไรหรือไม่ มีใครใช้ช่องว่างเปิดทางให้นายทุนเข้ามาสวมรอยหาผลประโยชน์หรือเปล่า เป็นหน้าที่ของหน่วยงานตรวจสอบต้องเร่งหาคำตอบให้ประชาชน แกะรอยเส้นทางการเงินเอาผิดถึงตัวการใหญ่ให้ได้ คืนพื้นที่ให้ป่า คืนที่ทำกินให้เกษตรกร

#คอลัมน์หมายเลข7 #ต้านทุจริตตามติดกลโกง #อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่