อุทยานแห่งชาติสิรินาถ แหล่งอนุรักษ์ทะเลอันดามัน

View icon 121
วันที่ 21 มี.ค. 2567 | 07.20 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - อีกหนึ่งพื้นที่ที่มีความโดดเด่นด้านภูมิภาคชายหาดและป่าสันทรายชายฝั่ง อุทยานแห่งชาติสิรินาถ 1 ใน 6 อุทยานแห่งชาติในพื้นที่แหล่งอนุรักษ์ทะเลอันดามัน ที่เสนอขึ้นเป็นมรดกโลกทางธรรมชาติ ติดตามจากรายงาน

อุทยานแห่งชาติสิรินาถ พื้นที่ธรรมชาติขนาดใหญ่ที่อยู่ใกล้กับสังคมเมือง โดยห่างจากสนามบินนานาชาติภูเก็ตเพียงไม่กี่นาที หากแต่มีทรัพยากรที่สมบูรณ์ ทั้งมีสังคมพืชชายฝั่งที่หลากหลาย มีแนวปะการังริมฝั่ง ทอดขนานยาวตลอดจนถึงเกาะภูเก็ตทางใต้ ซึ่งทำให้เกิดเป็นสันทรายชายฝั่งที่มีลักษณะเฉพาะพิเศษโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ เป็นชายหาดที่ทอดยาว มีทิวสนที่เป็นธรรมชาติ เรียงตัวต่อเนื่องกัน

อุทยานแห่งชาติสิรินาถ มีหาดทรายเรียงตัวต่อเนื่องถึง 5 หาดด้วยกัน ทั้งหาดในทอน มีแนวชายหาดเป็นเวิ้งอ่าว สวยแปลกตา, หาดในยาง หาดทรายที่พบต้นสนขึ้นเรียงราย และเป็นแหล่งวางไข่ของเต่าทะเล, หาดลายัน อีกชายหาดที่เงียบสงบ มีธรรมชาติที่สมบูรณ์ เช่นเดียวกับหาดทรายแก้ว เหมาะสำหรับศึกษาทรัพยากรป่าชายเลน และจุดแลนด์มาร์กสำหรับกิจกรรมท่องเที่ยวอันเป็นที่นิยม หาดไม้ขาว จุดชมเครื่องบินแลนด์ดิงได้ในระยะใกล้ ทำให้หาดทรายแต่ละหาดของอุทยานแห่งชาติสิรินาถ มีความสวยงามและมีความน่าสนใจที่โดดเด่นแตกต่างกันไป

ด้วยความสมบูรณ์ทั้งพืชและสัตว์ บริเวณโดยรอบพื้นที่จึงเป็นแหล่งอาหารสำคัญที่ชุมชนได้ใช้ประโยชน์ในการทำประมงพื้นบ้าน อีกทั้งกิจกรรมการท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติ ที่เป็นการเพิ่มรายได้ให้กับชุมชน ทั้งอาชีพด้านการคมนาคมในท้องถิ่น และด้านอื่น ๆ ทำให้ชุมชนสามารถใช้ชีวิตตามวิถีดั้งเดิม พร้อมไปกับการดูแลรักษาธรรมชาติให้ดำรงอยู่ไปพร้อม ๆ กันได้ เป็นความยั่งยืนที่ทำให้กลายเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่เหมาะสม ในการเสนอชื่อเพื่อขึ้นเป็นแหล่งมรดกโลกทางธรรมชาติต่อไป