เพื่อไทย-ก้าวไกล ปะทะเดือด ปมงบสร้าง “ฝายแกนดินซีเมนต์"

เพื่อไทย-ก้าวไกล ปะทะเดือด ปมงบสร้าง “ฝายแกนดินซีเมนต์"

View icon 154
วันที่ 22 มี.ค. 2567 | 10.06 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
สภาฯ โต้เดือด เพื่อไทย-ก้าวไกล ปมงบสร้าง “ฝายแกนดินซีเมนต์" มีท้าลาออก ใช้คำไม่สุภาพ “ไม่รู้จริงอย่าเสื_ก” แถมประท้วงกันหนัก เหตุ “วิโรจน์” เต้นยั่ว เดินออกจากห้องประชุม

วานนี้ (21 มี.ค.67) ระหว่างการประชุมสภาฯ พิจารณาร่างงบประมาณ 67 วาระ 2 วันที่สอง ช่วงการอภิปรายงบฯ โครงการ “ฝายแกนดินซีเมนต์”  ซึ่งสส.ก้าวไกล แปรญัตติขอให้ตัดงบก่อสร้างดังกล่าว สถานการณ์เริ่มดุเดือด รุนแรง เมื่อสส.ก้าวไกลพาดพิงว่า “พรรคเพื่อไทยอยู่เบื้องหลังโครงการฝายแกนดินซีเมนต์  ประหนึ่งจะรวมหัวกันโกงบ้านเมือง แล้วมือใครยาวสาวได้สาวเอา”  ทำให้สส.เพื่อไทยประท้วงรัวๆ

จนนายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.ก้าวไกล  ลุกขึ้นประท้วง ว่าการประท้วงของสส.เพื่อไทย ไม่เป็นไปตามข้อบังคับ

ขณะที่ นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส. พรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นใช้สิทธิพาดพิง กรณีนายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ สส. พรรคก้าวไกล ในฐานะกมธ. อภิปรายพาดพิงกล่าวหาพรรคเพื่อไทย พร้อมท้านายสุรเชษฐ์ ให้ลงพื้นที่ด้วยกันพิสูจน์ข้อเท็จจริงดูฝายแกนดินซีเมนต์ ในหลายจังหวัดภาคเหนือ ทั้งนี้หากพบว่าฝายไม่ดีจริงอย่างที่พูด ตนพร้อมลาออก แต่หากสิ่งที่นายสุรเชษฐ์ พูดผิด ต้องลาออกแสดงรับผิดชอบเช่นกัน พร้อมระบุ โครงการนี้ถึงพี่น้องประชาชนทั่วประเทศ ท่านคิดแบบนี้เป็นผู้แทนได้อย่างไร “ไม่รู้อย่าเสื_ก“

ที่สุดหลังที่ประชุมได้ลงมติให้ความเห็นชอบมาตรา 20 ตามที่กมธ.เสียงข้างมากเสนอ ปรากฏว่านายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส. พรรคก้าวไกล ทำท่าทางล้อเลียน เดินไปโยกไปออกจากห้องประชุม ทำให้ ทางสส.พรรคเพื่อไทย มาพอใจ ลุกขึ้นประท้วงหมอประธานฯ ว่า ปล่อยให้นายวิโรจน์ มีพฤติกรรมเต้นออกจากสภาฯได้อย่างไร ก่อนที่ ประธานฯจะปิดไมค์ และบอกให้พอหอมปากหอมคอ จากนั้นได้เข้าสู่การพิจารณาในมาตราต่อไป

สำหรับการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 วันนี้ (22 มี.ค.67)ซึ่งเป็นวันสุดท้าย ซึ่งต้องรอลุ้นกันว่าจะลงมติในวาระ 3 ผ่านฉลุย หรือมีอุบัติเหตุทางการเมืองหรือไม่ โดยในวาระ 2 เหลือประมาณ 15 มาตรา คาดจะพิจารณาแล้วเสร็จเย็นวันนี้ ก่อนโหวตวาระ 3 ให้ความเห็นชอบทั้งฉบับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง