เตือนอันตราย ช้างป่าเขาใหญ่ หากินในชุมชน

View icon 89
วันที่ 23 มี.ค. 2567 | 04.08 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - มีเรื่องมาเตือนอันตรายในพื้นที่ อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ให้ระวังช้างป่าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ออกมาหาอาหารกินในชุมชนช่วงกลางดึก แถมยังเดินบนถนนท่ามกลางความมืด

เดินอยู่บนถนนเลย แบบไม่กลัวใคร เป็นช้างป่าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ชื่อ เจ้างาเบี่ยงเล็ก มีอายุประมาณ 20 ปี ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีในชุมชนหมู่บ้าน ตำบลหมูสี อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา เพราะว่าเจ้าช้างป่าตัวนี้มักจะออกจากป่ามาหาอาหารกินในชุมชนเป็นประจำ และมักจะเข้าไปในบ้านเรือนประชาชน โดยเฉพาะในครัวหลังบ้าน ไปรื้อค้นข้าวของหาของกิน

ล่าสุด ได้ออกจากป่ามาอีกแล้วเมื่อกลางดึกที่ผ่านมา และเดินไปมาบนถนน แวะเข้าไปทางนั้นทีทางนี้ที ทำเอาคนขับขี่รถต้องหลบหลีกกันจ้าละหวั่น โดยมีเจ้าหน้าที่ชุดผลักดันช้างป่าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และชาวบ้านจิตอาสา ช่วยกันผลักดันเจ้างาเบี่ยงเล็กกลับเข้าป่า แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะเจ้าช้างป่าไม่ยอมไปแต่โดยดี ต้องใช้เวลานานนับชั่วโมงเลยทีเดียว แต่สุดท้ายก็สามารถผลักดันกลับเข้าป่าได้สำเร็จ

และพบว่าในระยะนี้ ช้างป่าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ได้ออกนอกพื้นที่มาหาอาหารกินในชุมชนมากขึ้น โดยเฉพาะในเวลากลางคืนก็จะอยู่ในชุมชนตลอดทั้งคืน จนกระทั่งรุ่งเช้าถึงจะกลับเข้าไปในแนวเขตอุทยานฯ ทำเอาพระที่ออกจากวัดหมูสีบิณฑบาตในตอนเช้าเจอกับช้างป่าบ่อย ๆ ทั้ง เจ้าแคระ และ เจ้างาเบี่ยงเล็ก ยืนกัดกินต้นไม้อยู่ข้างทางและขวางทางเดิน ทำให้พระกลัวอันตรายถึงกับไม่กล้าที่จะเดินผ่านไป ต้องรอให้ช้างป่าลงข้างทางไปก่อน ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้ฝากถึงบรรดานักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวในพื้นที่เขาใหญ่ ให้ขับรถช้า ๆ และระมัดระวังช้างป่าออกมาหากินเพื่อความปลอดภัย เพราะก่อนหน้านี้เคยมีกรณีนักท่องเที่ยวขับรถชนช้างป่ามาแล้วเพราะเบรกไม่ทัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง