เตรียมอภิปรายทั่วไปไม่ลงมติ 25 มี.ค.

View icon 66
วันที่ 24 มี.ค. 2567 | 05.01 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - เตรียมกันแล้วทั้งคณะรัฐมนตรี รับมือกับอภิปรายทั่วไปไม่ลงมติของวุฒิสมาชิก ตามมาตรา 153 ในวันจันทร์นี้ ใน 7 หัวข้อที่เปิดทางให้รัฐมนตรีแต่ละกระทรวงชี้แจงงานของตัวเอง

จากหัวข้ออภิปรายทั่วไปไม่ลงมติของวุฒิสมาชิก ตามมาตรา 153 ถึง 7 หัวข้อ

1. ปัญหาด้านเศรษฐกิจของชาติ และปัญหาปากท้องของประชาชน

2. ปัญหาด้านกระบวนการยุติธรรม และการบังคับใช้กฎหมาย

3. ปัญหาด้านพลังงาน

4. ปัญหาด้านการศึกษาและสังคม

5. ปัญหาด้านการต่างประเทศ และการท่องเที่ยว

6. ปัญหาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

7. ปัญหาปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติ

มีรายงานบอกมาแล้วถึงการเตรียมความพร้อมของรัฐบาล ที่นายกรัฐมนตรี และ เลขาฯนายกฯ มอบให้กระทรวงที่เกี่ยวข้องไปเตรียมทั้งหมด และแบ่งเวลาอภิปรายชัดเจน ไม่เป็นปัญหามาก และรัฐบาลถือโอกาสชี้แจงเช่นกัน เพราะในการอภิปรายงบประมาณปี 2567 ได้พูดเบื้องต้นไปแล้วบ้าง และอภิปรายทั่วไป เป็นหน้าที่ของรัฐมนตรี เท่าที่ได้คุยกัน อย่างนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ บอกแล้วว่าพร้อมทุกอย่าง ให้รัฐมนตรีกระทรวงนั้น ๆ ชี้แจงจะได้ไม่ยุ่งยาก แต่ดูแล้วแต่ละเรื่องคงพุ่งเป้ามาที่นายกรัฐมนตรี

ส่วนกรณีที่บางเรื่องที่อาจมีการกล่าวถึง นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะมีนายภูมิธรรม และนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง มาดูแลในเรื่องนี้ด้วย ซึ่งพันตำรวจขเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรม จะเป็นผู้ชี้แจง

อย่างไรก็ตามนายกรัฐมนตรี ยืนยันจะเดินทางไปร่วมประชุม และรับฟังการอภิปรายในวันที่ 25 มีนาคมนี้อย่างแน่นอน หลังที่ก่อนหน้านี้ สว.ออกมาเปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีจะไม่มาเข้าร่วมประชุม ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีพร้อมชี้แจงทุกข้อสงสัย ทุกประเด็น เพราะถือเป็นหน้าที่ฝ่ายบริหารที่ต้องตอบคำถามให้ได้ เช่นเดียวกับเรื่อง นายทักษิณ ชินวัตร ที่หากถามมา ก็พร้อมตอบไป