ทุก(ข์)ชีวิต : วอนช่วย น้องเก้า ป่วยโรคไข้สมองอักเสบ จ.นครศรีธรรมราช

View icon 103
วันที่ 24 มี.ค. 2567 | 05.14 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - ทุก(ข์)ชีวิต วันนี้ ลงพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ติดตามกับคุณปอย ภานุรัจน์ ศนีบุตร

วอนผู้ใจบุญเมตตาช่วยเหลือครอบครัวน้องเก้า ด.ช.อนุชิต อาวุธ อายุ 8 ขวบ อาศัยอยู่ที่บ้านเลขที่ 223/3 หมู่ที่ 1 ตำบลปากพูน อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช

เรื่องนี้ขอความช่วยเหลือผ่านทางแฟนเพจ "7 สีช่วยชาวบ้าน" ผู้เป็นแม่ อายุ 36 ปี เล่าว่าดูแลลูกชายที่ป่วยติดเตียงมายาวนานถึง 7 ปีกว่า ตอนน้องเก้าอายุได้ 1 ขวบ 1 เดือน ล้มป่วยเป็นไข้สมองอักเสบ และกลายเป็นผู้ป่วยติดเตียงและเดินไม่ได้อีกเลย เนื่องจากการติดเชื้อไข้สมองอักเสบ ทำให้สมองถูกทำลายเกือบทั้งหมด น้องจึงทำให้น้องพูดและเดินไม่ได้ ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้

น้องมีอาการชักเกร็งบ่อย กล้ามเนื้ออ่อนแรง หอบเหนื่อยง่ายต้องพ่นยาทุก 4 ชั่วโมง ต้องให้ออกซิเจนเวลาหลับ และคอยดูดเสมหะ แม่ต้องดูแลอย่างใกล้ชิดอยู่ตลอดเวลา น้องเก้ากินได้แค่อาหารเหลว

ปัจจุบันก็ยังต้องไปรับการรักษาที่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ จังหวัดสงขลาและโรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช เดือนละ 1-2 ครั้ง

หลายครั้งที่น้องชักจนน่ากลัว เหมือนจะขาดใจ พ่อต้องช่วยปฐมพยาบาลเบื้องต้นด้วยวิธีเป่าปากตามที่แพทย์แนะนำ ชีวิตของลูกเหมือนแขวนอยู่บนเส้นด้าย

ค่าใช่จ่ายในครอบครัวและค่าของใช้จำเป็นของน้อง มาจากผู้เป็นพ่อที่ทำงานได้แค่คนเดียว ตกงานตั้งแต่ยุคโควิด ทุกวันนี้ทำได้แค่งานรับจ้างทั่วไป รายได้ไม่แน่นอน ไม่พอกับค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือน

ผู้เป็นแม่พยายามดิ้นรนหาของมาขาย ไม่ว่าจะเป็นขนมหรือสินค้าต่าง ๆ ขายทั้งที่บ้านและในโซเชียล รับจ้างใส่บาตร รับจ้างทำข้าวกล่องแจก แต่ก็ไม่สามารถทำงานได้อย่างต่อเนื่อง หากวันไหนน้องมีอาการหนัก แม่ก็ไม่สามารถทำงานได้ ขาดรายได้ไปอีก

ล่าสุด ค้างจ่ายค่าเช่าห้องจนโดนไล่ออก และยึดของใช้ไว้บางส่วนเป็นการใช้หนี้ ทางครอบครัวต้องกระเตงลูกที่ป่วยติดเตียงไปอาศัยอยู่ในห้องเช่าคับแคบกับญาติที่พอจะพึ่งพิงกันได้

น้ำใจ ยิ่งให้ยิ่งได้