หมอกควันกลับมาปกคลุมเมือง อีกครั้ง

View icon 52
วันที่ 24 มี.ค. 2567 | 16.13 น.
เจาะประเด็นข่าว 7HD
แชร์
เจาะประเด็นข่าว 7HD - ที่เชียงใหม่กลับมามีหมอกควันปกคลุมเมืองอีกครั้ง หลังเกิดไฟป่ากว่า 100 จุด ส่งผลให้คุณภาพแย่จนกลับไปติด 10 อันดับแรกอีกครั้ง

หมอกควันกลับมาปกคลุมเมือง อีกครั้ง
เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาชาวเชียงใหม่ ตื่นเช้าวันหยุดอาจต้องตกใจอีกครั้ง หลังมีหมอกควันกลับมาปกคลุมในพื้นที่อีกครั้ง โดยค่า ฝุ่นPM2.5 ในตัวเมืองเชียงใหม่ เมื่อช่วงเที่ยงที่ผ่านมาวัดค่าได้ที่ 116 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่วนค่าฝุ่นสูงที่สุดอยู่ที่อำเภอเชียงดาว 130 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ส่งผลให้เว็บไซต์ "iqair.com" ที่จัดอันดับคุณภาพอากาศทั่วโลก ปรากฏว่า เชียงใหม่มีคุณภาพอากาศแย่ กลับมาติด 10 อันดับแรกของโลกแล้วหลังอากาศดีมาหลายวันหลังฝนตก โดยทางกรมควบคุมมลพิษ คาดว่าตั้งแต่วันที่ 25-31 มีนาคม ค่าฝุ่น PM2.5 มีแนวโน้มลดลง แต่ยังคงต้องเฝ้าระวัง

ซึ่งสาเหตุมาจากสิ่งที่เราทราบกันคือไฟป่านั่นเอง โดยเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ดาวเทียมของ GISTDA พบจุดความร้อนหรือ Hotspot ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ทั้งหมด 125 จุด พบมากที่สุดคือ อำเภอสะเมิง 37 จุด ทำให้จังหวัดเชียงใหม่ ได้มีการสั่งการให้ฝ่ายปกครองท้องถิ่นในแต่ละอำเภอเร่งเข้าดับไฟป่าในพื้นที่ของตนเองแล้ว

ส่วนหมอกควันไฟป่าที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ถือว่าเป็นอีกจังหวัดที่มีความรุนแรงเหมือนกัน พบไฟป่าทั้งหมด 136 จุด และพบว่าสภาพอากาศแย่ที่สุดอยู่ที่อำเภอสบเมย วัดค่าฝุ่น PM2.5 ได้ 246 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

จุดความร้อนพุ่ง หลังหมดพายุฤดูร้อน
หลังหมดพายุฤดูร้อน ทำให้จุดความร้อนในไทยกลับมาพุ่งขึ้นอีกครั้ง ทั่วประเทศมี 549 จุด ค่อย ๆ เพิ่มขึ้นมาจากช่วงที่ภาคเหนือ ภาคอีสาน ได้รับผลกระทบจากพายุฝน ลมแรง วันที่ 20-21 มีนาคม แล้วจุดความร้อนก็ลดลงไปอยู่ที่ 186-232 จุด พอหมดฝน ไฟก็ลุก จุดความร้อนก็ค่อยๆเพิ่มขึ้นมา

จังหวัดที่มีจุดความร้อนมากที่สุด คือ แม่ฮ่องสอน 116 จุด ส่วนใหญ่เกิดไฟป่าขึ้น ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ และ ป่าอนุรักษ์ ส่วนที่เชียงใหม่ ก็ยังมีจุดความร้อนมากถึง 65 จุด รองลงมาเป็นกาญจนบุรี เพชรบูรณ์ และ ตาก

แต่ถ้าดูจากสถานการณ์โดยรวม พบว่าจุดความร้อนในไทย ยังรั้งท้ายกว่าประเทศในรอบบ้านเรา สังเกตที่จุดแดง ๆ ฝั่งลาวกระจายเต็มไปหมด นั่นคือจุดความร้อนที่พุ่งมาเป็นอันดับ 1 มีจำนวน 1,771 จุด รองลงมาเป็นเมียนมา 1,530 จุด ตามมาด้วยกัมพูชา เวียดนาม และไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง