คืบหน้าเหตุกราดยิงคอนเสิร์ตที่รัสเซีย

View icon 75
วันที่ 24 มี.ค. 2567 | 18.07 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
สำนักข่าว TASS ของทางการรัสเซีย รายงานว่า คณะกรรมการตรวจสอบของรัสเซีย ได้เริ่มการสอบสวนผู้ต้องสงสัย 4 คน ที่อาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุกราดยิงระหว่างการจัดแสดงคอนเสิร์ตของวงดนตรีร็อค ปิกนิค (Picnic) ในกรุงมอสโก เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา แล้วก่อนนำตัวเข้าห้องคุมขัง โดยทางการรัสเซียไม่เปิดเผยรายละเอียดผลการสอบสวนในเวลานี้

ด้านสำนักข่าว RT ของทางการรัสเซีย รายงานว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุโจมตีงานแสดงคอนเสิร์ตครั้งนี้ เพิ่มขึ้นเป็น 143 คนแล้ว และบาดเจ็บกว่า 100 คน โดยกระทรวงสาธารณสุขของรัสเซีย ตีพิมพ์รายชื่อผู้เสียชีวิตชุดแรก จำนวน 41 คน ซึ่งมีชื่อของนางสาวเอคาเตริน่า โนโวเซโลว่า อายุ 42 ปี อดีตนางงามรัสเซียเมื่อปี 2544 รวมอยู่ด้วย ขณะที่ชายคนหนึ่งเสียชีวิตในวันเกิดเหตุซึ่งตรงกับวันเกิดครบรอบ 47 ปี ของเขา

ขณะเดียวกัน ชาวกรุงมอสโกเกือบ 1,000 คน ไปเข้าแถวเพื่อบริจาคเลือดให้กับผู้บาดเจ็บ ที่ศูนย์บริจาคเลือดหลายแห่งในกรุงมอสโก ซึ่งเจ้าหน้าที่แพทย์สามารถรวบรวมปริมาณเลือดได้เพียงพอกับจำนวนผู้บาดเจ็บในเวลาไม่กี่ชั่วโมง แต่ประชาชนหลายคนยังรอยืนรอเพื่อบริจาคเลือดต่อไปเพื่อต้องการช่วยเหลือและให้กำลังใจต่อผู้บาดเจ็บ

ด้านนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ ส่งสารแสดงความเสียใจต่อประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย และประชาชนชาวรัสเซีย ต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและประณามพฤติกรรมก่อการร้ายครั้งนี้ โดยก่อนหน้านี้ บรรดาผู้นำทั่วโลกต่างร่วมไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิตและแสดงความเสียใจต่อเหตุรุนแรงครั้งนี้