ดอนเมืองระทึก ห้องเช่าริมน้ำทรุดตัว ชาวบ้านวิ่งหนีตายอลหม่าน

ดอนเมืองระทึก ห้องเช่าริมน้ำทรุดตัว ชาวบ้านวิ่งหนีตายอลหม่าน

View icon 68
วันที่ 25 มี.ค. 2567 | 11.11 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ผอ.เขตดอนเมือง ตรวจสอบเหตุห้องเช่าริมบึงทรุดตัว เสียหาย 3 ห้อง เคราะห์ดีชาวบ้านหนีได้ทัน สันนิษฐานสร้างมายาวนาน ถูกน้ำกัดเซาะ

ดอนเมือง วันนี้(25 มี.ค.2567) นายสาโรจน์ พลฤทธิ์ ผู้อำนวยการเขตดอนเมือง ร่วมกับฝ่ายโยธา และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบกรณีที่วานนี้(24 มี.ค.2567) ช่วงเย็นมีการแจ้งเหตุระทึก บ้านเช่าทรุดตัวลงบึงน้ำ บริเวณท้ายซอยสรณคมน์ 25 แยก 2-7 แขวงสีกัน เขตดอนเมือง กรุงเทพมหานคร  โดยบ้านเช่าหลังนี้ ลักษณะเป็นบ้านปูนชั้นเดียวแบ่งให้เช่า จำนวน 6 ห้อง ซึ่งที่เกิดเหตุเป็นห้องที่ 4-6 ทรุดตัวลงลึกกว่า 1 เมตร หลังคาพังลงมา รถจักรยานยนต์ที่จอดไว้ด้านหน้า ก็ล้มราบเป็นหน้ากลองได้รับความเสียหาย เบื้องต้นพบผู้พักอาศัยได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย 2 คน

นายสาโรจน์ พลฤทธิ์ ผู้อำนวยการเขตดอนเมือง  สันนิษฐานว่า เป็นการทรุดตัวของห้องพัก ซึ่งมีการก่อสร้างมานาน ประมาณ 40 ปี ในตอนแรกอาจเป็นพื้นดินปกติ ต่อมาได้ขายให้เจ้าของรายใหม่ โดยสร้างส่วนที่เหลือเพิ่มเติมเมื่อ 10 ปีก่อน รวมไปถึงอาคารอยู่ใกล้แหล่งน้ำ ทำให้เกิดการกัดเซาะของเสาโดยไม่มีใครสังเกตเห็นจนเกิดการทรุดตัว ของห้องเช่าเก่า 3 ห้อง ส่วนอีก 3 ห้องที่ต่อเติมขยายเพิ่มขึ้นมานั้นยังอยู่ในสภาพปกติ แต่ต้องให้ผู้พักอาศัยที่เหลือย้ายออกไปยังที่พักที่จัดเตรียมไว้ให้ เนื่องจากอาจได้รับผลกระทบเช่นเดียวกัน

จากการลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่า ตัวโครงสร้างเอนลงน้ำเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 1.30 เซนติเมตร จึงต้องออกจดหมายให้รื้อถอนตัวอาคารที่ทรุดตัวทั้ง 3 ห้อง ส่วนอีก 3 ห้องที่เหลือ ผู้เช่าต้องให้ผู้เชี่ยวชาญมาตรวจสอบและมีใบรองรับว่าสามารถใช้งานต่อได้ และนำมายื่นกับสำนักงานเขต และจะแจ้งเตือนหาแนวทางให้แก่บ้านโดยรอบ เนื่องจากบึงน้ำเป็นของเอกชน และไม่ใช่เหตุที่เกิดขึ้นครั้งแรก ในส่วนของการเยียวยาอยู่ในความรับผิดชอบของเจ้าของอาคารแต่สำนักงานเขตจะต้องดูข้อกฎหมายว่าสามารถช่วยเหลือในส่วนไหนได้บ้าง

ด้านนายสายันต์ ชินบรรเทา ผู้ประสบเหตุ เล่าว่า ตอนเกิดเหตุตนกับแฟนกำลังกินข้าวกันอยู่และเริ่มได้ยินเสียงทุบดังขึ้น เข้าใจว่ามาจากข้างห้อง ก่อนจะเห็นพื้นกระเบื้องเริ่มแตกตัวก็ยังคิดว่าเป็นเพราะอากาศร้อน แต่เมื่อชะโงกหน้าไปดูริมระเบียงก็เห็นว่า อาคารมีการสั่นไหวอย่างรุนแรงจึงรีบวิ่งออกจากห้องพร้อมกับภรรยา โดยต้องใช้เท้ายันประตูเนื่องจากไม่สามารถเปิดออกได้และหนีเอาชีวิตรอดออกมาโดยที่แทบไม่มีอะไรติดไม้ติดมือออกมาด้วย ตอนนี้มีแต่ตัว กับถุงยังชีพที่ได้รับ ต้องรอให้สำนักงานเขตเข้าไปเอาข้าวของเครื่องใช้ออกมาให้ ยอมรับว่ารู้สึกกลัวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ไม่เคยทราบมาก่อนว่าบริเวณนี้เคยมีการทรุดตัวมาก่อน ที่เลือกเช่าที่นี่เพราะมองว่าบรรยากาศดี แต่หลังจากนี้จะไม่หาบ้านเช่าที่อยู่ติดริมน้ำอีกต่อไป

ด้าน นางดวงพร พุทธทอง และนางสุวิมล แก้วคำ ชาวบ้านในละแวกเดียวกัน เล่าว่า เคยประสบเหตุการณ์ทรุดตัวของที่ดินมาแล้ว ช่วงก่อนที่จะสร้างเขื่อนในจุดนี้ ทำให้ตัวอาคารไหลลงน้ำไปจนหมด แต่ถ้าถามว่ากลัวไหมก็ไม่ได้รู้สึกกลัวเพราะเข้าใจสภาพบ้านที่อยู่ติดริมน้ำและเคยผ่านเหตุการณ์แบบนี้มาก่อน