ฝรั่งเศสยกระดับเตือนภัยก่อการร้ายขึ้นระดับสูงสุด

View icon 65
วันที่ 26 มี.ค. 2567 | 08.01 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
นายกาเบรียล อัตตาล นายกรัฐมนตรีของฝรั่งเศส เปิดเผยว่า รัฐบาลฝรั่งเศสมีคำสั่งยกระดับการเตือนภัยก่อการร้ายขึ้นสู่ระดับสูงสุด หลังจากที่เกิดเหตุการณ์โจมตีการแสดงคอนเสิร์ตที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย อย่างอุกอาจเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว จนทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 137 คน และบาดเจ็บกว่า 100 คน

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีของฝรั่งเศส ประกาศด้วยว่า การยกระดับคำเตือนครั้งนี้ พิจารณาจากการที่กลุ่มไอเอส ออกมาอ้างความรับผิดชอบในเหตุโจมตีที่กรุงมอสโก และการพิจารณาถึงภัยคุกคามที่ฝรั่งเศส อาจต้องเผชิญเช่นกัน

คำประกาศของนายอัตตาล มีขึ้น หลังจากที่ประธานาธิบดี เอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส เรียกประชุมเจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านความมั่นคงและฝ่ายกลาโหม หลังเกิดเหตุที่กรุงมอสโก ซึ่งการยกระดับเตือนภัยก่อการร้ายขึ้นสู่ระดับสูงสุด จะเปิดทางให้ทหารออกลาดตระเวนรักษาความปลอดภัยในพื้นที่สาธารณะ เช่น สถานีรถไฟ, สนามบิน และศาสนสถาน เป็นต้น

ส่วนสถานการณ์การดำเนินคดีกับผู้ต้องสงสัย 4 คนจากเหตุกราดยิงและจุดระเบิดภายในหอแสดงคอนเสิร์ต ที่กรุงมอสโก ทางการรัสเซียได้ตั้งข้อหาก่อการร้ายกับผู้ต้องสงสัยทั้งหมด ซึ่งถือสัญชาติ ทาจิกิสถาน โดยจะมีการพิจารณาคดีในวันที่ 22 พฤษภาคมนี้

ด้านประธานาธิบดีของทาจิกิสถาน ได้พูดคุยกับประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย เมื่อวานนี้ โดยผู้นำทาจิกิสถาน ประกาศพร้อมต่อต้านภัยก่อการร้ายร่วมกับรัสเซีย